svasdssvasds

"สุวพันธุ์" นัดคุยม็อบป่าแหว่ง 6 พ.ค. รื้อ-ไม่รื้อต้องรอบคอบ

"สุวพันธุ์" นัดคุยม็อบป่าแหว่ง 6 พ.ค. รื้อ-ไม่รื้อต้องรอบคอบ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาภาคประชาชนหาทางออกบ้านพักตุลาการ โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุ วันดังกล่าวต้องได้คำตอบที่ชัดเจนจากปากรัฐบาล

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้ประธานแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการบนเชิงดอยสุเทพ ว่า ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะให้ผู้ตรวจประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในการหารือกับตัวแทนภาคีเครือข่ายภาคประชาชน และจะพยายามให้ได้ข้อยุติในวันดังกล่าว โดยต้องฟังความเห็นอย่างรอบด้าน แต่ยืนยัน รัฐบาลจะยังไม่ใช้มาตรา 44 ในการแก้ปัญหาดังกล่าว

"วิษณุ"ย้ำไม่ใช้ ม.44 รื้อบ้านป่าแหว่ง ต้องเห็นใจศาลด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาจะต้องอาศัยความเข้าใจของทั้ง 3 ฝ่าย คือตุลาการ ประชาชน ฝ่ายที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยเรื่องนี้ต้องเห็นใจศาลเช่นกัน ดังนั้นการจะพูดจาที่กระทบกระเทือนศาลคงไม่ได้ ศาลจึงต้องออกไปทางอุเบกขา หมายถึงสุดแท้แต่รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรา 44 เพราะคำสั่งดังกล่าวจะใช้ไปในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช่ใช้เพื่อรื้อทุบตึกรามบ้านช่อง หรือทรัพย์สินทางราชการ

 

เพจไทยคู่ฟ้าคึก คนแห่ให้ความเห็นรื้อบ้านป่าแหว่ง

ส่วนความเคลื่อนไหว เฟซบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า" ภายหลังได้โพสต์ข้อความขอความเห็นจากปัญหาเรื่องบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพจากประชาชนในโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 20,000 ความเห็น และมียอดแชร์กว่า 6,300 ครั้ง โดยมีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งสนับสนุนให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ต้องการให้ป่ากลับมาเป็นเหมือนเดิม และเสนอให้ดำเนินการกับผู้ที่เซ็นอนุมัติโครงการ ตลอดจนให้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นแหล่งศึกษาพืชพันธุ์และป่าไม้ ในลักษณะเช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติ จากนั้น เพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุกความคิดเห็น ยืนยัน รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงข้อกฎหมายเป็นหลัก

ม็อบป่าแหว่งลั่นคุย "สุวพันธุ์" 6 พ.ค. ต้องได้คำตอบรื้อ ไม่รื้อ

ด้านเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ แถลงว่า ได้รับการประสานแล้ว จะร่วมพูดคุยกับนายสุวพันธ์ในวันที่ 6 พ.ค.61 เวลา 10.00 น. ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่าในวันดังกล่าวผู้ตัดสินใจต้องมีคำตอบให้ 70- 80 เปอร์เซ็นต์ ว่าจะมีแนวทางการแก้ปัญหาบ้านพักดังกล่าวอย่างไร อาทิ เรื่องฟื้นฟูป่า , ตุลาการอาจจะไม่เข้าไปอยู่แล้ว หรือจะรื้อถอนเป็นต้น

related