svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" ไม่กังวลเหตุรุนแรงในการชุมนุม ย้ำเรื่องจัดทำคู่มือ รปภ. ผู้ชุมนุม

"บิ๊กป้อม" ไม่กังวลเหตุรุนแรงในการชุมนุม ย้ำเรื่องจัดทำคู่มือ รปภ. ผู้ชุมนุม

พล.อ.ประวิตร ย้ำ การจัดทำคู่มือมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมให้เป็นหลักสากล นั้น ไม่ได้กังวลจะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่เพื่อให้เป็นหลักปฏิบัติร่วมกันของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดทำคู่มือ มาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมให้เป็นสากล ว่า จะออกมาในรูปแบบเป็นลายลักษณ์อักษรภาษาไทย ซึ่งจะมีข้อปฏิบัติระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมว่า จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อเกิดการเผชิญหน้า รวมถึง การใช้อาวุธ ซึ่งจะมีตามขั้นตอนและระเบียบ อยู่แล้ว รวม 7 ขั้นตอน โดยแนวคิดที่ให้จัดทำคู่มือนี้ ก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามขั้นตอน ก่อนที่จะปะทะกับประชาชน ไม่ใช่ประเมินการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะเกิดความรุนแรง

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคม นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เชื่อว่า จะมีจำนวนไม่มาก และไม่เป็นห่วงว่า จะมีเหตุรุนแรง หรือ ขยายวงกว้างมากขึ้น พร้อมกับปฏิเสธ ไม่มีการสกัดกั้นกลุ่มพีมูฟจากภาคเหนือที่จะเข้าร่วม โดยระบุว่า เป็นการคาดการของสื่อมวลชนเอง ซึ่งกลุ่มพีมูฟ เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวเรื่องความยากจน จึงขออย่านำมาโยงเรื่องการเมือง

related