svasdssvasds

“บิ๊กตู่” ชี้! เลือกตั้งครั้งหน้าต้องไม่มีทุจริต พร้อมลุยระบบราชการ4.0

“บิ๊กตู่”  ชี้! เลือกตั้งครั้งหน้าต้องไม่มีทุจริต พร้อมลุยระบบราชการ4.0

นายกฯ ระบุการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องไม่มีการทุจริต ขอรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญ เพื่ออนาคตประเทศ ชี้ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบพร้อมตรวจสอบหากมีการทุจริต พร้อมเดินหน้าประเทศระบบราชการ 4.0 ขอภาครัฐลดความขัดแย้งกับประชาชน

วันนี้(4พ.ค.)พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2561 ว่าถือเป็นการประชุมติดตามการทำงานในรอบ 2 เดือนที่จัดในกระทรวงต่างๆ ถือว่าครบทุกกระทรวงแล้วเพราะรัฐบาลอยู่มากว่า 4 ปีแล้วโดยการประชุมวันนี้มีการรับฟังความก้าวหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านดิจิทัล ซึ่งถือว่าเพิ่งเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ในการปรับประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ที่มีระบบราชการ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์รวมทั้งการให้บริการประชาชน ซึ่งส่วนตัวได้เน้นย้ำในเรื่องระบบดิจิทัลที่ต้องตอบสนองความต้องการทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในรูปแบบประชารัฐให้ได้

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำในที่ประชุมถึงการทำงานตามหน้าที่หรืองานฟังก์ชั่นที่ใช้งบประมาณประจำปีและจะต้องลดค่าใช้จ่ายในส่วนของงบกลาง โดยเน้นการบูรณาการข้ามกระทรวงทั้งแผนงาน แผนคน และแผนเงินมาทำงานร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลเน้นทั้งในส่วนของกระทรวงและในพื้นที่ที่ต้องรับฟังความต้องการของประชาชน ที่ต้องนำการวิเคราะห์ข้อมูล (BIGDATA) เพื่อนำมาบูรณาการและขับเคลื่อนสู่การเป็นรัฐบาล 4.0 รวมทั้งเรื่องการงดใช้กระดาษและเพิ่มความรวดเร็วในการประสานงานและบริการประชาชน โดยใช้หมายเลขประจำตัว 13 หลักติดต่อราชการแทนและจะพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำในเรื่องของการลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับประชาชนให้ได้มากที่สุดซึ่งเดิมมีการใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่ขณะนี้ต้องร่วมมือเพื่อปลดล็อคร่วมกัน และจะให้ข้าราชการปฏิรูปเพียงฝ่ายเดียวโดยที่ประชาชนไม่ปฏิรูปหรือพัฒนาตนเองก็ไม่ได้ พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า เศรษฐกิจระดับล่างยังทำได้ไม่ดีนักเพราะยังกระจายรายได้ยังทำไม่ได้เท่าที่ควร จึงต้องมีการสร้างความเข้มแข็งและสร้างเครือข่ายโดยใช้โครงการไทยนิยมในการขับเคลื่อน

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่าจะต้องไม่เกิดการทุจริตขึ้นอีก และหากเกิดขึ้น ขอให้แจ้งมาเพื่อตรวจสอบทันที อย่างเช่น การดำเนินการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีการ แก้ไขโดยให้มีการจ่ายเงินเข้าบัญชีของประชาชนโดยตรง แม้ที่ผ่านมาจะมีการเร่งรัดให้เร็วขึ้น แต่ไม่ได้รับความไว้วางใจและเกิดปัญหาขึ้นก็ต้องถูกลงโทษ จะบอกว่ารัฐบาลนี้ยังมีทุจริตอยู่ก็ยอมรับว่ามีมาโดยตลอดแต่ต้องดูว่าลดลงไปมากน้อยแค่ไหนเป็น 0 เปอร์เซนต์เลยหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนและทุกฝ่ายโดยไม่เสนอหรือเรียกรับผลประโยชน์มีเงินทอนไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลนี้จะไม่รับผิดชอบเพราะทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบอยู่แล้ว และที่สำคัญการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องไม่มีการทุจริต โดยรัฐบาบหน้าต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะถือเป็นอนาคตของประเทศ

สิ่งสำคัญการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องไม่มีการทุจริต รัฐบาลหน้าจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะถือว่าเป็นอนาคตของประเทศ ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการมีหลักสูตรในเรื่องเหล่านี้ เพราะขณะนี้เมื่อบอกว่าจะต้องต้องมีระบบธรรมาภิบาล ไม่ทุจริตแต่ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรจึงต้องทำให้รู้ในเรื่องเหล่านี้เพื่อสร้างการรับรู้ให้คนรุ่นใหม่รังเกียจการทุจริต ขณะเดียวกันจะต้องทำให้ทุกอย่างสมดุลกันโดยนำปรัญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยรัฐบาลยืนยันว่าแก้ไขปัญหาทุกเรื่องไม่ใช่ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วไม่รู้อะไรเลย เป็นประธานการประชุมอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวได้กำชับหัวหน้าส่วนราชการให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้ได้ก่อนการเลือกตั้งและอนาคตการบริหารราชการแผ่นดินจะมีความรัดกุมมากขึ้นแม้จะทำงานได้ยากแต่หากทุกคนสุจริตจะสามารถทำได้

related