svasdssvasds

ประกาศแล้ว! กระทรวงคลัง แจง พรก.คุมสินทรัพย์ดิจิทัล

ประกาศแล้ว! กระทรวงคลัง แจง พรก.คุมสินทรัพย์ดิจิทัล

โฆษก กระทรวงการคลัง และ เลขาธิการ กลต. ได้จัดแถลงข่าว พรก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 และ พรก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่19 พ.ศ. 2561 

กระทรวงคลังจับมือก.ล.ต. แถลง พรก.คุมสินทรัพย์ดิจิทัล

วันนี้ (15 พ.ค.61) นส.กุลยา ตันติเตวิท โฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ออกมาแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียด ของ พรก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 และ พรก.แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลรัษฎากร ฉ.19 พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวานนี้

นส.กุลยา กล่าว ว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เป็นกฎหมายที่ออกมาคู่กัน โดย พรก.ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น มีสาระสำคัญอยู่ 3 เรื่อง คือ

1. มอบหมายให้ ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานหลัก ที่คอยกำกับ-ควบคุมการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งเงินคริปโตและการออกโทเค็น

2. การออก ICO หรือ การเสนอขายโทเคนดิจิทัลกับประชาชน ผู้เสนอขายต้องมีคุณสมบัติตามที่ กลต.กำหนด และต้องเสนอขายผ่านระบบที่ได้รับความเห็นชอบจาก กลต. เท่านั้น

และ สุดท้าย ก็คือ เรื่องของบทลงโทษ ที่มีการกำหนดเอาไว้ชัดเจน ว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษทางอาญาและทางแพ่งตามที่กฎหมายกำหนด

โดยขั้นตอนต่อไป หลังจากนี้ ก็จะเป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต ในการออกข้อกำหนด และรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ตามที่พระราชกำหนดฯ ให้อำนาจไว้ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้หลักเกณฑ์มีความเหมาะสมในทางปฏิบัติมากที่สุด โดยนาย รพี สุจริตกุล เลขาธิการ กลต. ก็ยืนยัน ในการแถลงข่าววันนี้ ว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการออกเป็นประกาศกำหนดเกณฑ์ จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะแล้วเสร็จ ไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ป.ป.ง.ลุยแก้กฎหมายฟอกเงินบิทคอยน์ปิดทางโจรไซเบอร์

related