svasdssvasds

"วิลาศ" แฉ! ทีวีสภาใหม่ ราคาสูงกว่าท้องตลาดกว่า 1 เท่าตัว

"วิลาศ" แฉ! ทีวีสภาใหม่ ราคาสูงกว่าท้องตลาดกว่า 1 เท่าตัว

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ย้ำเดินหน้าตรวจสอบงบก่อสร้างใหม่ต่อ หลังนายกรัฐมนตรีตีกลับงบไอที 8 พันล้านให้รัฐสภาทบทวน ข้องใจเอกชนบริษัทเดียวเสนอราคาได้ทุกรายการสินค้า แฉโทรทัศน์ 65 นิ้ว แพงถึง 1 แสน 7 หมื่นบาท

"วิลาศ" เดินหน้าตรวจสอบงบฯ สภาใหม่ สงสัยทีวีราคา 1.7 แสน

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดซื้อจัดจ้างระบบไอทีและระบบสาธารณูปโภคของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังคณะรัฐมนตรีตีกลับงบประมาณ 8 พันล้านบาทว่า จะรอความชัดเจนจากสำนักงบประมาณก่อน หากพบความผิดปกติจึงจะเดินหน้าร้องต่อ ป.ป.ช. แต่เท่าที่ได้ดูเอกสารบางส่วนพบว่า มีการขอเสนอราคาเพื่อขออนุมัติงบจากคณะรัฐมนตรีมีความผิดปกติ เพราะนอกจากจะมีเพียงบริษัทเดียวเสนอราคาสินค้าทุกประเภทเข้ามาแล้ว รัฐสภายังใช้ราคาดังกล่าวยื่นของบจากคณะรัฐมนตรีเลย โดยไม่ได้กำหนดราคากลางก่อน

นอกจากนี้ ราคาสินค้าที่เสนอมาก็แพงกว่าความเป็นจริง อย่างโทรทัศน์ 65 นิ้ว มีราคาสูงถึง 170,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบในท้องตลาดมีราคาสูงสุดเพียง 9 หมื่นบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การตรวจสอบหรือทักท้วงเรื่องนี้ อาจทำได้ยากเพราะแม่น้ำทุกสายไหลไปในทิศทางเดียวกันหมด

เลขาฯสภาฯ นัดถกหลังถูกตีกลับงบไอซีที 8 พันล.สภาใหม่

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในวันที่ 18 พ.ค.ได้เรียกประชุมฝ่ายเกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทออกแบบเพื่อหารือภายหลัง ครม. มีมติตีกลับงบประมาณเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที)การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จากนั้นจะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนรับทราบโดยจะให้บริษัทที่ออกแบบร่วมชี้แจงต่อสื่อมวลชน สำหรับประเด็นที่นายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตราคาไมโครโฟนมีราคาตัวละ 1.2 แสนบาทและนาฬิกาเรือนละ 7 หมื่นบาท สูงเกินเหตุนั้นถือเป็นการมองต่างมุมแต่ในเบื้องต้นต้องมีการปรับลดงบประมาณ พร้อมยืนยันการสร้างสภาใหม่โปร่งใสไม่มีการทุจริตแน่นอน

ปธ.สนช. หลบสื่อ หลังครม.เบรคงบสภาใหม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ ติดต่อไปยัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ หรือรับสายใดๆ ทั้งที่เดิมวานนี้ นายพรเพชร มีกำหนดการเป็นประธานในงานสัมมนาที่รัฐสภา เรื่อง "แนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต" แต่ได้ให้ นายวัลลภ ตังคนานุรักษ์ สนช. มาแทน

โดย คนใกล้ชิดนายพรเพชร ระบุว่า ท่านทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่รู้จะต่อสู้อย่างไร เมื่อสังคมมองว่ามีการคอร์รัปชันเกิดขึ้น จะชี้แจงอย่างไรคนก็ไม่ฟัง แม้ก่อนหน้านี้จะมีการแถลงข่าวไปแล้วก็ตาม

related