svasdssvasds

“วิษณุ” แจง!พลตรีเทียบเคียงฯ แค่ให้สิทธิ –หาผู้บังคับบัญชาหน่วยงาน

“วิษณุ” แจง!พลตรีเทียบเคียงฯ แค่ให้สิทธิ –หาผู้บังคับบัญชาหน่วยงาน

นายวิษณุ เครืองาม ระบุ พลตรีเทียบเคียงอธิบดี ในพ.ร.บ.เทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชการพลเรือน เป็นเพียงการให้สิทธิ และหาผู้บังคับชาหัวหน้าหน่วยงา

วันนี้(18พ.ค.)นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการโจมตี การกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่มีการปรับปรุงการเทียบตำแหน่งระดับพลตรีในข้าราชการทหาร ในร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชการพลเรือน และถูกมองว่า ในองค์กรอิสระจะมีแต่ทหารนั้น ว่า ถ้าคิดเช่นนั้น ก็อย่าไปเลือกเข้ามา เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา ปัญหาคือทำอย่างไรให้มีโอกาสหรือมีสิทธิเท่านั้นเอง ซึ่งหากพูดกันด้วยความเป็นธรรมก็คงต้องพิจารณา แต่หากยศพลตรีเท่ากับอธิบดี กรณีเช่นนี้ ถือว่าไม่มีความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ตนได้หารืออย่างไม่เป็นการกับเลขาก.พ.ว่า แนวทางปกติต้องใช้ตำแหน่ง ไม่ได้ใช้ยศ ซึ่งการที่กฎหมายระบุว่า “อธิบดีหรือเทียบเท่า” แสดงให้เห็นเจตนารมณ์ ว่าต้องการผู้ที่เป็นผู้บังคับชาหัวหน้าหน่วยงาน แต่ปัญหาคือมีความจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องเรียกว่าอธิบดี และกรมนั้นจะต้องเป็นนิติบุคคล ซึ่งตามหลักการ ไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคล และไม่จำเป็นต้องเรียกว่าอธิบดี เพราะมีคำว่า “หรือเทียบเท่า” แต่จะต้องมีอำนาจบังคับบัญชา เช่นรองนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่หัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งพลเรือนสามารถเข้าใจได้ง่ายกว่า แต่เมื่อเป็นทหาร ที่ไม่เคยมีตำแหน่งอธิบดี อย่างเช่นแม่ทัพภาคใหญ่กว่าผู้ว่าราชการจังหวัด มีผู้ใต้บังคับบัญชาและงบประมาณมากมาย ซึ่งการอยู่ภายใต้ระบบในปัจจุบันไม่มีการเทียบ จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณา

นายวิษณุ ยังปฏิเสธ ไม่ทราบจำนวนยศทหารดังกล่าวที่มีอยู่ในกองทัพ ตนไม่ได้สนใจเรื่องบุคคล ซึ่งพูดถึงเพียงตำแหน่งบังคับบัญชามากกว่า ยอมรับว่ายังไม่คุ้นกับระบบ จึงให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการ ซึ่งขณะนี้สนช.กำลังดำเนินการเตรียมทำไว้ 1 ฉบับ และรัฐบาลก็เตรียมไว้เช่นกัน

related