svasdssvasds

"องอาจ" เรียกร้อง! คสช. ฟังคำวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์

"องอาจ" เรียกร้อง! คสช. ฟังคำวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้( 20 พ.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ คสช. ในโอกาส 4 ปี คสช. ว่า ขอเรียกร้องให้ คสช. เปิดใจกว้างรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ นำข้อเสนอที่ดีมีประโยชน์ไปปรับปรุงแก้ไขให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม อยากเห็น คสช. มุ่งเดินหน้าแก้ปัญหามากกว่าแก้ตัว

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ คสช. เข้ามามีอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ประชาชนจำนวนไม่น้อยอยากเห็นการแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้างเพื่อวางรากฐานที่ดีให้ประเทศชาติ แต่เราเห็นการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างน้อยมาก ทำให้เสียโอกาสไปพอสมควร

อย่างไรก็ดีตลอดระยะเวลา 4 ปี คสช. ก็มีการทำงานที่พอจะสัมผัสได้และที่ยังไม่สามารถสัมผัสได้ดังนี้

ก. การทำงานที่พอสัมผัสได้คือ

1.ความตั้งใจและความพยายามในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

2.ยุติการเผชิญหน้าของกลุ่มต่างๆ ช่วยลดความขัดแย้ง ก่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยขึ้นในบ้านเมือง

3.ยุติรัฐบาลที่ฉ้อฉลอำนาจ ใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง มีการประพฤติมิชอบ ทุจริตคอร์รัปชันอย่างกว้างขวาง

 

ข.การทำงานที่ยังไม่สัมผัสได้คือ

1.เรื่องการปฏิรูป คสช. ต้องยอมรับความจริงว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมา คสช.ได้ตั้งสภา คณะกรรมการ คณะทำงานมากมายหลายชุด แต่ไม่สามารถจุดประกายให้ประชาชนสัมผัสได้ โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

2.การปรองดอง เป็นอีกหนึ่งคำสัญญาที่ประชาชนไม่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมจนสัมผัสได้อย่างชัดเจน อาจเห็นเพียงพิธีกรรมผ่านกลไกภาครัฐบางส่วนเท่านั้น

3.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต จะเห็น คสช. ฟิตในช่วงแรกๆ แต่พอมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นกับคนที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ ก็เกิดกรณีการเลือกปฏิบัติ ทำให้ประชาชนยังไม่สัมผัสได้อย่างชัดเจน

4.การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

5.การแก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตรตกต่ำ

 

ขณะนี้ คสช. ยังมีเวลาที่เหลืออยู่อีกเกือบหนึ่งปีที่จะทำงานแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงจนประชาชนสามารถสัมผัสได้ จึงอยากให้ คสช. ทุ่มเทความรู้ความสามารถแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังเพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวมต่อไปในเวลาหนึ่งปีนับจากนี้

related