svasdssvasds

8แกนนำเพื่อไทย รับทราบข้อกล่าวหา ลั่นไม่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ใช้สิทธิตามรธน.

8แกนนำเพื่อไทย รับทราบข้อกล่าวหา ลั่นไม่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ใช้สิทธิตามรธน.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ , นายภูมิธรรม เวชยชัย , นายชูศักดิ์ ศิรินิล , นายชัยเกษม นิติศิริ , นายจาตุรนต์ ฉายแสง , นายนพดล ปัทมะ , นายวัฒนา เมืองสุข , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่กองปราบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่คสช.แจ้งความในความผิด 4 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/57 ห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดําเนินการประชุม หรือดําเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง, ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/58 ในข้อ 12 ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และ พรบ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สด ในเฟซบุ๊ก

ซึ่งบรรยากาศที่กองปราบ ก็เต็มไปด้วยมวลชนที่เดินทางมามอบดอกกุหลาบ เพื่อให้กำลังใจจำนวนมาก ในขณะที่นายวรัญชัย ก็มีการนำกระดาษที่เขียนด้วยข้อความว่า เสรีภาพในรัฐธรรมนูญภายใต้รถถังคันนี้ 1.ห้ามชุมนุมเกิน 5คน 2.ปิดสื่อมวลชน 3.ห้ามพรรคการเมือง พร้อมนำรถถังของเด็กเล่นมามอบให้แกนนำพรรคเพื่อไทย และในวันนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล รอง ผบ.ตร.เดินทางมาร่วมสอบปากคำพรรคเพื่อไทยด้วยตนเอง

นายชูศักดิ์ กล่าวยืนยันว่าการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมืองตามที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจะเป็นการปลุกปั่นได้อย่างไร ข้อกล่าวหาที่บอกว่าทำผิดมาตรา 116 จะต้องเป็นการกระทำที่นอกเหนือจากรธน. ทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของบ้านเมือง โดยใช้กำลังของปชช.ลุกขึ้นมาต่อต้าน ซึ่งข้อกล่าวหาที่มีการแจ้งทั้ง 4 ข้อ ไม่มีการกระทำใดของแกนนำพรรคเข้าข่ายการกระทำความผิดเลยแม้แต่ข้อเดียว พร้อมฝากพนักงานสอบสวนให้พิจารณาด้วยความยุติธรรม ไม่ใช่มีใครมาแจ้งความแล้วจะจับดำเนินคดีเอาผิดทันที ขณะเดียวกันเห็นว่าการใช้คำสั่งมาตรา 116 มาเป็นเครื่องมือในการสกัดยับยั้ง คนที่เห็นต่างออกมาแสดงความคิดเห็นถือเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า ข้อกล่าวหาทั้งสี่ข้อที่แจ้งเอาผิดสะท้อนให้เห็นว่า ฝ่ายความมั่นคงมีการใช้กฎหมายอย่างไม่ยุติธรรมและไม่เสมอภาค ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งที่พรรคการเมืองได้ดำเนินการตามสิทธิพลเมือง ในฐานะที่เป็นผู้แทนของประชาชนวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ทำได้หรือไม่ และการแถลงข่าวมีสมาชิกเพียงแค่ 3คน อีก5คนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และในวันแถลงก็ได้มีการสอบถามตำรวจแล้ว แต่ก็ไม่มีใครให้คำตอบ จึงไม่ได้มีการแถลงแต่อย่างใด

ส่วนข้อกล่าวหาที่แจ้งจับจะโยงไปถึงการยุบพรรคหรือไม่นั้น การแถลงยังไม่มีข้อไหนเข้าข่ายความผิดจนนำไปสู่การยุบพรรค เพราะการสะท้อนการทำงานของรัฐบาลในรอบ 4ปี ไม่ใช่เรื่องที่จะไปล้มล้างสร้างปัญหาให้ประเทศ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะตัดสินและกำหนดทิศทาง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวยืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีใครสามารถมาบังคับพนักงานสอบสวนได้ และก่อนออกหมายเรียกก็มีการสอบปากคำพยานไป 8 ปาก และดำเนินการตามที่ คสช.มาร้องทุกข์ พร้อมขอบคุณแกนนำพรรคที่เดินทางมานับทราบข้อกล่าวหา ทั้งนี้มองว่าสิทธิการชุมนุมก็เป็นไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญแต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบ ขณะเดียวกันไม่ขอตอบว่าการแถลงข่าวเป็นการวิจารณ์หรือไม่ ให้สื่อเป็นผู้ตัดสินเอง

related