svasdssvasds

“ครม.” เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนป่าชุมชน

“ครม.” เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนป่าชุมชน

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน

วันนี้(22พ.ค.)พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน มิติใหม่ของการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมในทุกระดับ โดยมีโครงสร้างการบริหารในรูปแบบคณะกรรมการ 3 ระดับ  ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน  คณะกรรมการป่าชุมชนระดับจังหวัด และคณะกรรมการจัดการป่าชุมชน ซึ่งการจัดตั้งป่าชุมชน สามารถยื่นคำขอจากประชาชนได้โดยกำหนดพื้นที่ป่าชุมชนเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อการใช้ประโยชน์ กำหนดให้มีแผนการจัดการป่าชุมชน โดยกำหนดหลักเขตป้าย ให้สมาชิกป่าชุมชนมีสิทธิใช้ประโยชน์จากผลผลิต และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ รายได้และทรัพย์สินส่วนกลางที่เกิดจากค่าธรรมเนียม ค่าบริการ เงินบริจาค สามารถนำมาใช้เพื่อจัดการป่าชุมชนในท้องถิ่น

ทั้งนี้ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ คือลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนเกิดความสามัคคี แรงงานคืนถิ่น ประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่า 3,000,000 ครัวเรือน ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ ช่วนกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดร์ออกไซต์ 40 ล้านตัน กักเก็บน้ำในดิน 3,966 ล้านลูกบาศเมตร พื้นที่ป่าของรัฐมีสภาพดีขึ้น นำไปสู่พื้นที่ป่าไม้ ร้อยละ 40 และเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างเอกชนและองค์กรต่างๆ โดยรัฐบาลตั้งเป้าขยายการจัดตั้งป่าชุมชน จำนวน 21,850 หมู่บ้าน 19,100,000 ไร่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวถึงสาเหตุที่จะต้องมีร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพราะจากเดิมที่เคยติดขัดข้อกฎหมายเกี่ยวกับการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ ในครัวเรือนหรือสร้างรายได้ให้กับชุมชน ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้ได้ เช่น การเก็บหาของป่า แต่ย้ำว่าจะต้องเป็นพื้นที่ป่าชุมชนเท่านั้น โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้ออกกฎกติกาพื้นที่สงวนและพื้นที่ที่อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้ เช่นเดียวกับการปลูกพืชและตัดพืชในพื้นที่ป่าชุมชนจะมีการออกวิธีปฏิบัติและคู่มือต่างๆ ภายหลังมีการร่างกฎกระทรวงออกมา

related