svasdssvasds

“วินธัย” แจง! ฮ.AW 149ยังใช้งานได้ตามปรกติ

“วินธัย” แจง! ฮ.AW 149ยังใช้งานได้ตามปรกติ

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เผยกรณี ฮ.AW 149 ที่ทางสำนักข่าวอิศรานำเสนอพบข้อมูลคลาดเคลื่อนอยู่หลายประเด็น

วันนี้(23พ.ค.)พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กรณี ฮ.AW 149 ที่ทางสำนักข่าวอิศรานำเสนอ เมื่อ 22 พฤษภาคม 2561 พบข้อมูลคลาดเคลื่อนอยู่หลายประเด็น

*ประเด็น 1 เสนอว่า กองทัพบก ลากเฮลิคอปเตอร์ AW 149 จากโรงเก็บเครื่องบินออกทดสอบยังบินไม่ขึ้น ขอเรียนว่า การนำออกมาครั้งนั้นเพียงแค่การวอร์มเครื่องยนต์ ไม่ใช่การนำมาเพื่อจะทำการบินทดสอบ

ขอเรียนว่าเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำหลังนี้ ได้มีการจัดส่งมาที่สนามบินอู่ตะเภา และได้มีการประกอบจนเป็นลำที่สมบูรณ์ จากนั้นได้ทำการบินมายังโรงเก็บเครื่องบินที่จังหวัดลพบุรี จากนั้นก็ดำเนินขั้นตอนกรรมวิธีการตรวจรับอย่างละเอียด  โดยเฉพาะการบินทดสอบตามมาตรฐานสากล ด้วยคณะกรรมการตรวจรับทั้งในส่วนของกองทัพบกโดยกรมการขนส่งทหารบก และในส่วนหน่วยใช้โดยศูนย์การบินทหารบก จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการรับมอบโอนกรรมสิทธิ์ให้กองทัพบก  ตามขั้นตอนการจัดหาพัสดุหรือยุทโธปกรณ์ของทางราชการ

“วินธัย” แจง! ฮ.AW 149ยังใช้งานได้ตามปรกติ

อีกทั้งในวันนี้ กองทัพบกโดยกรมการขนส่งทหารบกในฐานะหน่วยจัดหา ร่วมกับ ศูนย์การบินทหารบกโดยมีผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบกเป็นผู้ร่วมโดยสารในฐานะหน่วยใช้   ได้นำเฮลิคอปเตอร์ AW 149 2 ลำดังกล่าวขึ้นบิน  เพื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพการใช้งาน ซึ่งการบินเป็นด้วยความเรียบร้อย อากาศยานสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มิได้เป็นไปตามที่สำนักข่าวบางสำนักกล่าวอ้าง  (มีภาพคลิปประกอบ)

ประเด็นที่ 2 กล่าวว่า คนในเผยว่าสวิทช์คอลโทรลขัดข้องต้องสั่งซื้อใหม่รอนานนับปี

“วินธัย” แจง! ฮ.AW 149ยังใช้งานได้ตามปรกติ

ขอเรียนว่าในขั้นตอนการตรวจรับ อุปกรณ์ทุกชิ้นของ ฮ 149 อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และขอเรียนเป็นข้อมูลเพิ่มเติมว่ากรณีจัดหาพัสดุหรือยุทโธปกรณ์ใหม่ให้ส่วนราชการ  ถ้ามีอุปกรณ์รายการใดไม่สมบูรณ์ ทางบริษัทคู่สัญญาจะต้องปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อนตรวจรับส่งมอบ ภายในระยะเวลา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว

*ประเด็นที่ 3 ที่กล่าวว่าคณะกรรมการของหน่วยบินไม่ยอมเซ็นต์รับ เนื่องจาก ฮ. บินไม่ได้นั้น

“วินธัย” แจง! ฮ.AW 149ยังใช้งานได้ตามปรกติ

ขอเรียนว่า เป็นเรื่องคลาดเคลื่อน การตรวจรับดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว  สัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนแจกจ่าย  ซึ่งล่าสุดแผนการแจกจ่ายให้กับหน่วยใช้ กองพันบินที่ 1 ศูนย์การบินทหารบก ได้รับการอนุมัติแล้วในวันนี้  เข้าใจว่าขณะนี้ ฮ.ทั้ง 2 ลำได้ทำการส่งมอบให้กับหน่วยใช้เรียบร้อยแล้ว

ขอความร่วมมือ  การนำเสนอข้อมูลใดที่เกี่ยวข้องกับยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก โดยเฉพาะอากาศยาน  ด้วยการอ้างแหล่งข่าวที่ไม่สามารถระบุที่มาได้อย่างชัดเจนเปิดเผย  หรือมีที่มาจากผู้ที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องจริง  นำมาซึ่งรายละเอียดของข้อมูลที่คลาดเคลื่อน หรือข้อมูลที่เป็นเท็จ จนกระทบภาพลักษณ์บุคคลหรือองค์กร ที่สำคัญอาจสุ่มเสี่ยงต่อบทบัญญัติทางกฎหมาย  และเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากหากข้อมูลอันเป็นเท็จถูกเผยแพร่ไปในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

ขอยืนยันว่า กองทัพบกดำเนินการในเรื่องการบริหารจัดการ รวมถึงการจัดหายุทโธปกรณ์อย่างตรงไปตรงมาทุกโครงการ ผ่านระบบและกระบวนการตามระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย  หากสื่อใด  มีข้อสงสัยในโครงการใดสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่หน่วยรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการให้ข้อมูลของกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ข้อมูลให้ข่าวสารในนามของกองทัพบกได้  และถือว่าเป็นแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือได้มากกว่า

 

related