svasdssvasds

"บิ๊กตู่" โต้! ไม่ได้ซี้ "พุทธะอิสระ"

"บิ๊กตู่" โต้! ไม่ได้ซี้ "พุทธะอิสระ"

นายกรัฐมนตรีแจงขอโทษแทนเจ้าหน้าที่เพราะทำไม่เหมาะสม พร้อมยืนยันไม่ได้เข้าข้างใคร และไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัว กับพุทธอิสระ

นายกฯ แจงขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ทำไม่เหมาะสมในเขตวัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มการเมืองตั้งข้อสังเกตเรื่องกล่าวขอโทษประชาชนแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าจับกุมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธอิสระว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกันหรือไม่ โดยระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้เข้าข้างใคร แต่ขอโทษเพราะเจ้าหน้าที่ทำไม่เหมาะสม ไม่ว่าผู้ต้องหาจะเป็นใครก็ตาม เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วจะถูกตัดสินโดยศาล รวมทั้งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเขตวัดหรือสังฆาวาส ซึ่งอาจทำให้กระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนได้ โดยได้ตักเตือนให้เจ้าหน้าที่แล้ว ดังนั้นจึงไม่อยากให้นำไปบิดเบือนสร้างเรื่องกันต่อไปโดยเฉพาะกลุ่มการเมืองและสื่อมวลชน

"บิ๊กตู่" โต้! ไม่ได้ซี้ "พุทธะอิสระ"

นายกฯ ยืนยันไม่มีสัมพันธ์ส่วนตัว “พุทธะอิสระ”

และ ยืนยันว่าไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวใดๆ กับนายสุวิทย์ และไม่เคยคิดนำเรื่องส่วนตัวไปปะปนกับการบริหารบ้านเมือง พร้อมทั้งย้ำว่ารัฐบาลยึดหลักกฎหมายและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย หากกระทำผิดต้องได้รับโทษเช่นเดียวกัน

'สุวพันธุ์'เผยไล่ออกข้าราชการ พศ. ออกแล้ว 4ราย

ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัด ว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนการใช้งบประมาณของรัฐ โดยเริ่มที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ซึ่งขณะนี้กำลังสอบสวนและดำเนินคดีอาญากับข้าราชการ 15 คน โดยมี 4 คนถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว และในแต่ละเดือนที่คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนของ พศ. มีการประชุม ก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการมาพิจารณาในทุกเดือน ส่วนการตรวจสอบบัญชีการเงินของพระผู้ใหญ่ เพื่อป้องกันการทุจริตนั้น ต้องแยกส่วนกัน ระหว่างงบประมาณรัฐกับเงินบริจาค แต่ วัดมีการบริหารจัดการและมีระเบียบเงินบริจาคที่ดีอยู่แล้ว และขณะนี้คณะสงฆ์เองก็มีการปฏิรูปตนเองอยู่

"บิ๊กตู่" โต้! ไม่ได้ซี้ "พุทธะอิสระ"

กฏคณะสงฆ์ "พุทธะอิสระ" สละสมณเพศ แล้ว

สำหรับกรณีที่ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ สึกโดยที่เจ้าตัวไม่มีการเปล่งวาจาจะถือว่าขาดจากความเป็นพระหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบไม่ได้ ต้องไปดูกฎของสงฆ์ แต่ในครั้งนี้ พระที่ถูกดำเนินการก็เหมือนท่านได้ลาสิกขาบทไปแล้ว

"บิ๊กตู่" โต้! ไม่ได้ซี้ "พุทธะอิสระ"

ทั้งนี้ ทางสริงนิวส์ ได้ตรวจสอบพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ แก้ไข เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๐ หมด 8 ว่าด้วยเรื่อง นิคกรรม และการสละสมนเพศ พบว่า ในมาตรา 29 พระภิกษุรูปใดถูกจับโดยต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา เมื่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการไม่เห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราว พนักงานสอบสวนมีอำนาจจัดดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้

มาตรา 30 เมื่อจะต้องจำคุก กักขังหรือขังพระภิกษุรูปใดตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติการให้เป็นไปตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลมีอำนาจดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้ ดังนั้น ถือว่านายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ได้สละสมณเพศ แล้ว

related