svasdssvasds

"คงชีพ" เผย การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด” รวมข้อมูลตามนโยบายรัฐบาล

"คงชีพ" เผย การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด” รวมข้อมูลตามนโยบายรัฐบาล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้( 30 พ.ค.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 5/ 2561 เมื่อ 30 พ.ค.61 ว่า นรม.ได้กรุณาติดตามและแสดงความห่วงใย ต่อความคืบหน้าในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร โดยมอบให้ กระทรวงกลาโหม ดำเนินการขับเคลื่อน ด้วยกลไกของ คสช. โดยหน่วยงานรักษาความสงบในพื้นที่ ร่วมกับ กอ.รมน.จว., ตร.และทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

มีขั้นตอนดำเนินการในระยะ 1 เดือน โดยใช้ “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด” รวบรวมจากข้อมูลที่มีอยู่เดิม และรับข้อมูลเพิ่ม ผ่านการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร

จากนั้น หน่วยรักษาความสงบในพื้นที่ จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดและปัญหาที่แท้จริง ทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้และมูลหนี้ ต่อจากนั้น จะดำเนินการไกล่เกลี่ย โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากลูกหนี้ไม่มีขีดความสามารถในการชำระ จะผลักดันเข้าระบบที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น

พร้อมกันนี้ ในระยะ 6 เดือนต่อเนื่องกันไป กลไก กอ.รมน.จว. จะติดตามและลงไปรับข้อมูลจากพื้นที่ ผ่านประชาคมหมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างทั่วถึง

จึงขอถือโอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน ไปถึงประชาชนที่มีหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องเกษตรกร ได้แจ้งข้อมูล ไปยัง “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด” หรือ ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือกันด้วยความจริงใจของทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ เพื่อจะได้ร่วมกับปลดเปลื้อง หรือ บรรเทาลดภาระอันเกิดจากปัญหาหนี้นอกระบบ ที่กระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตประจำวันของทุกคนให้ผ่อนคลายลง

related