svasdssvasds

มติเอกฉันท์! ศาลรธน.ชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

มติเอกฉันท์! ศาลรธน.ชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ เห็นว่ากฎหมายลูก ส.ส.ทั้ง เรื่องการตัดสิทธิ์ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง กรณีไม่ไปใช้สิทธิ์้เลือกตั้ง และประเด็นให้เจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นกาบัตรแทนผู้พิการไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ร้องให้วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญใน มาตรา 35 (4) และ(5) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสิทธิการเป็นข้าราชการการเมืองของผู้ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง มีมติเอกฉันท์ว่า ไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการดำรงตำแหน่งตามมาตรา 35 (4) และ (5) เป็นสิทธิ์ชนิดหนึ่งที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ออกกฎหมายจำกัดสิทธิดังกล่าวได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 95 วรรค 3

มติเอกฉันท์! ศาลรธน.ชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

 ขณะเดียวกัน มีมติเอกฉันท์ว่า มาตรา 92 วรรค 1 กรณีการมีผู้ช่วยลงคะแนนให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถลงคะแนนด้วยตัวเอง ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีความช่วยเหลือในการออกเสียงลงคะแนนของคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุตามมาตรา 92 วรรค 1 ยังอยู่ในขอบเขตของวิธีการออกเสียงลงคะแนนต้องเป็นไปโดยตรงและลับ ตามมาตรา 85 วรรค 1

related