svasdssvasds

"วิษณุ" รับ เคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่ง "พระสงฆ์" ปัดตอบจริงหรือไม่

"วิษณุ" รับ เคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่ง "พระสงฆ์" ปัดตอบจริงหรือไม่

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยอมรับเคยได้ยินการซื้อขายตำแหน่งพระสงฆ์ แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจริงหรือไม่ พร้อมย้ำ ไม่หนักใจกรณีเงินทอนวัด

วันนี้(31 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด จนอาจจะบานปลายหลังจากนี้สร้างความหนักใจให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่ โดยระบุว่า ให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง แต่ส่วนตัวไม่หนักใจกับเรื่องดังกล่าว เพราะเคยได้ยินมาเยอะ ในเรื่องการซื้อขายตำแหน่งทางสงฆ์ ซึ่งปัจจุบัน ก็ยังได้ยินอยู่ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่า มีข้อเท็จจริงแค่ไหน ซึ่งหลังจากนี้ ก็ยังไม่ทราบว่า จะมีพระชั้นที่สูงกว่านี้ เกี่ยวข้องกับการทุจริตเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ แต่ยืนยัน จะมีการจัดระเบียบพุทธพาณิชย์ ซึ่งหากเริ่มต้นดำเนินการแล้ว จะชี้แจงรายละเอียดให้รับทราบ

นายวิษณุ ยังระบุว่า ส่วนตัวเข้าวัดไหว้พระปกติ และชอบบทสวดมนต์บทหนึ่ง ที่ว่า "นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง พุทโธเม สะระณัง วะรัง" ที่พึ่งอื่นของข้าพเจ้า ไม่มี พระพุทธ พระเจ้า พระสงฆ์ พระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ของข้าพเจ้า พระพุทธเจ้าบอกว่า อย่าไปยึดอย่างอื่น ให้ยึดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โดยพระสงฆ์ คือ สงฆ์ใดสาวกศาสดา คือ สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ซึ่งหมายถึงพระอรหันต์ แต่ขณะนี้ ไม่มีพระอรหันต์ จึงเรียกว่า สมมติสงฆ์ ใช้เรียกพระ ที่บวชในระยะสั้น หรือ 2-3 พรรษา คือ การสมมติขึ้นมาแทนพระพุทธเจ้า ดังนั้น ทุกวันนี้ เราไหว้ในสิ่งที่สมมติขึ้น เวลาไหว้พระสงฆ์ ก็ให้คิดว่า เราไหว้สมมติสงฆ์ เวลาไหว้พระพุทธรูป ให้คิดว่า เราไหว้พระพุทธเจ้า ไม่ใช่ปูน หรือ ทรายที่นำมาปั้น หากคิดแบบนี้แล้ว ก็จะสบายใจ

related