svasdssvasds

"ธนาธร" ยืนยัน! แก้ รธน.ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

"ธนาธร" ยืนยัน! แก้ รธน.ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยืนยัน ไอเดียแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือผิดกฎหมาย ส่วนด้านพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับแนวคิดนี้

ไตร่ตรองดีแล้วว่าการมีรัฐธรรมนูญใหม่ คือทางออกของสังคม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพื่ออนาคตที่เราจะได้กำหนดเอง ว่านายวิษณุ หรือพล.อ.ประยุทธ์ และหัวหน้าคสช. พล.อ.ประวิตร ไม่ต้องกังวลว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคมีปัญหา และยืนยันว่าได้ไตร่ตรองดีแล้วโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากทำโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำโดยวิธีเดียวกับที่เคยก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา นั่นคือแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเปิดทางให้มีประชามติ ให้ประชาชนตัดสินใจว่าต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

"ธนาธร" ยืนยัน! แก้ รธน.ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

คนที่ฉีกรัฐธรรมนูญมีแต่คนที่ทำการปฏิวัติเท่านั้น

นายอิสสระ สมชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำกปปส. กล่าวว่า คนที่ฉีกรัฐธรรมนูญมีแต่คนที่ทำการปฏิวัติเท่านั้น เมื่อฉีกรัฐธรรมนูญแล้วก็ต้องออกกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมให้ตัวเองไม่มีความผิดอีก ดังนั้นส่วนตัวมองว่าการพูดของนายธนาธรนั้นเป็นการพูดแบบมันปากหรือพูดเพื่อความสะใจให้คนฟังถูกใจ แต่คนฟังจะเข้าใจความหมายหรือไม่มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านการทำประชามติจากเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศที่เลือกและยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับนี้

"ธนาธร" ยืนยัน! แก้ รธน.ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

พรรคเพื่อไทยมีความสนใจในประเด็นนี้มานานแล้ว

นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าแนวทางของพรรคอนาคตใหม่ที่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น ถือเป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่จะนำเสนอได้ ซึ่งบทบัญญัติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นย่อมเป็นสิทธิที่จะเสนอและรณรงค์ในการหาเสียงเลือกตั้งได้ สำหรับพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการระหว่างสมาชิก มีความสนใจในประเด็นนี้มาตั้งนานแล้ว ส่วนจะเสนอแก้ไขในเรื่องใดก็ขอเวลาได้ปรึกษาหารือกันให้ตกผลึกก่อนแล้วจะนำเสนออย่างเป็นระบบ

"ธนาธร" ยืนยัน! แก้ รธน.ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ไม่ผิดในวันนี้ แต่จะผิดในวันหน้า

นายวิษณุ เครืองาน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพรรคการเมืองเสนอให้ชูเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นนโยบายหาเสียงว่า ทำได้ ไม่มีปัญหา พรรคสามารถบอกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่สามารถบอกว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะบางคำพูดอาจไม่ผิดในวันนี้ แต่จะผิดในวันหน้า ดังนั้นอย่าทำอะไรพลาด เพราะหลายคนที่พลาดวันนี้ ได้พูดอะไรไว้ในเวลาหนึ่ง เช่น เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เมื่อนำคำพูดมาผสมกับการกระทำ ก็ดูเหมือนมีเจตนามาตั้งแต่ต้น

related