svasdssvasds

เลขาฯ กกต.ให้รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ "ดอน"

เลขาฯ กกต.ให้รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ "ดอน"

เลขาธิการ กกต.ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดการพิจารณาคุณสมบัตินายดอน ปรมัตถ์วินัย เพราะเกรงกระทบต่อการหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาล ยอมรับว่า กกต.กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ แต่อำนาจในการชี้ขาดเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ

อำนาจในการชี้ขาดเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวกรรมการ กกต. ลงมติว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีลักษณะต้องห้ามขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า คำร้องดังกล่าวเป็นของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นของ 9 รัฐมนตรี และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าอยู่ในขั้นตอนใด และถึงแม้จะมีการลงมติแล้ว ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะมีผลต่อการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาล และผู้ที่มีอำนาจชี้ขาดว่าใครขาดคุณสมบัติหรือไม่ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ

เลขาฯ กกต.ให้รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ "ดอน"

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องพักงาน หรือ ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี และไม่มีปัญหา หากนายดอนต้องไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดก่อน และกรณีของนายดอนนั้น เกิดจากมีการตรวจพบว่า นางนรีรัตน์ ปรมัตถ์วินัย ภรรยาของนายดอน ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 5 และไม่ได้แจ้งต่อ ป.ป.ช. ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีกรณีอย่างนี้มาแล้ว

เลขาฯ กกต.ให้รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ "ดอน"

 แต่กรณีนี้เกิดจากนายดอนต่างจากกรณีอื่น คือนายดอนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ระบุเรื่องถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์จะบังคับใช้ เมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้ จึงทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง

 

 

related