svasdssvasds

รัฐบาลเตือน นักเลงคีย์บอร์ดหยุดทำข้อความป้ายสี ย้ำ จัดการตามกฎหมาย

รัฐบาลเตือน นักเลงคีย์บอร์ดหยุดทำข้อความป้ายสี ย้ำ จัดการตามกฎหมาย

รัฐบาล ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีโลกออนไลน์ส่งต่อข่าวให้ร้ายรัฐบาล โดยฝากเตือนไปยังกลุ่มคนดังกล่าว ให้หยุดพฤติกรรมนี้ หากตรวจสอบพบว่ากระทำผิดจริง ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการส่งต่อภาพและข้อความในโซเชียลมีเดีย ที่มีข้อความว่า "บิ๊กตู่ ติงคนไทยใช้สมองน้อย แฉ มีคนจ้องทำลายทหาร-สถาบัน" โดยระบุว่า เป็นความพยายามของคนบางกลุ่ม ที่ต้องการบิดเบือน และเลือกที่จะนำเสนอข้อความเพียงบางช่วง เพื่อลดความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เนื่องจาก ใกล้เข้าสู่การจัดการเลือกตั้ง ช่วงปี 2562

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ข้อความดังกล่าว เป็นข่าวเมื่อปี 2558 ที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "นายกฯ พบหอการค้า รวมพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ซึ่งมีข้อความที่ถูกต้องว่า

"คนไทยเป็นคนโรแมนติก ส่วนใหญ่ใช้ความรู้สึก ใช้หัวใจเสียเป็นส่วนมาก แต่ใช้สมองน้อยในการคิดใคร่ครวญว่ามันใช่หรือไม่ใช่ ตนไม่ได้ดูถูก ดังนั้น วันนี้สิ่งแรกที่เราต้องแก้ คือ เราต้องมีความรู้ มีสติ และมีความรู้สึกในการครองชีวิต หากประเทศไทยยังใช้ความรู้สึกในการดำรงชีวิตอยู่อย่างนี้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม ก็คงเดินต่อไปกันไม่ได้"

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน ให้ได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะ สื่อโซเชียลมีเดีย ที่มีการเผยแพร่และส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก พร้อมฝากเตือนไปยังกลุ่มคนที่จงใจสร้างข่าวปลอม ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวนั้น เพราะถือว่า มีความผิดทางกฎหมาย หากตรวจสอบแล้วพบต้นตอของข่าว จะต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมาย

related