svasdssvasds

“สุเทพ” ร่ำไห้ นึกถึงคนตาย ลั่นร่วมก่อตั้งพรรคเคียงข้างประชาชน

“สุเทพ” ร่ำไห้ นึกถึงคนตาย ลั่นร่วมก่อตั้งพรรคเคียงข้างประชาชน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พูดทั้งน้ำตามาร่วมตั้ง “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” เพราะต้องการเดินเคียงข้างประชาชนที่ร่วมต่อสู้กันมา โดยไม่สนคำวิจารณ์ของคนอื่นว่า ตัวเองตระบัดสัตย์ ลั่นไม่ลงเลือกตั้งแน่นอน แต่จะใช้ประสบการณ์ที่มีทำพรรคร่วมกับประชาชน

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” หรือ รปช. พร้อม มติรับรองเพื่อตั้งคณะกรรมการจำนวน 5 ชุด ได้แก่ 1.คณะกรรมการเตรียมการจัดการประชุมสมัชชาพรรค มีมติรับรองนายจักษ์ พันธ์ชูเพชร เป็นประธานคณะกรรมการ 2.คณะกรรมการยกร่างธรรมนูญพรรค วินัยและจริยธรรมพรรค ที่ประชุมมีมติรับรอง นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เป็นประธานคณะกรรมการ 3.คณะกรรมการร่างนโยบายพรรคและเตรียมการจัดตั้งโรงเรียนการเมืองพรรค ที่ประชุมมีมติรับรอง ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานคณะกรรมการ 4.คณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสโมสรผู้นำเยาวชนพรรค ที่ประชุมมีมติรับรองนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานคณะกรรมการ และ 5.คณะกรรมการรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งและสมาชิกพรรค ที่ประชุมมีมติรับรองนายสุเทพ เทือกสุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการ

 

โดยนายสุเทพกล่าวภายหลังที่ประชุมรับรองให้เป็นหัวหน้าคณะกรรมการรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งและสมาชิกพรรค ว่า “ผมคิดถึงคนที่เสียชีวิต ผมนึกถึงประชาชนผู้เสียสละตัวเองเพื่อประเทศชาติ ที่ใฝ่ฝันที่จะเห็นประเทศนี้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ใฝ่ฝันที่จะเห็นประเทศเป็นประเทศของคนไทยที่ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างคนที่รู้คุณค่าของแผ่นดิน คนไทยเหล่านั้นเสียสละออกเงินส่วนตัว เสียสละความสุข นอนกลางดิน กินกลางถนน ถูกยิง ถูกขว้างระเบิด เจ็บเป็นพัน ตายหลายสิบ ผมอยากให้คนเหล่านั้นได้เห็น วันที่พวกเรารำลึกถึงเขา ด้วยความเคารพในความเสียสละและในวันที่คนเหล่านั้นลุกขึ้นมาเพื่อสืบสานปณิธานพี่น้องผู้เสียสละเหล่านั้น”

“สุเทพ” ร่ำไห้ นึกถึงคนตาย ลั่นร่วมก่อตั้งพรรคเคียงข้างประชาชน

นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า “ไม่ง่ายที่จะสร้างพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชน ของคนทั้งประเทศ ก่อนหน้านี้มีคนดูถูกว่าจะมีปัญญาตั้งพรรคเพื่อแข่งขันกับพรรคใหญ่ได้หรือไม่ บางคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพรรคกปปส. พรรคของลุงกำนัน ผมใช้เวลาครุ่นคิด พูดคุยกับหลายคนตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ผมจึงซักถามเพื่อความแน่ใจว่า คนเหล่านี้ตั้งใจที่จะตั้งพรรคของประชาชนจริง บางคนไม่เคยต้องการเข้ามาเล่นการเมืองเลยตลอดชีวิต เช่น ม.ร.ว.จัตุมงคล แต่ได้เดินมาหาผมถามว่าจะตั้งการเมืองของประชาชนจริงหรือไม่”

“สุเทพ” ร่ำไห้ นึกถึงคนตาย ลั่นร่วมก่อตั้งพรรคเคียงข้างประชาชน

“คนที่มาในวันนี้ ทั้งภาคเหนือ อีสาน ใต้ กรุงเทพ ฯ ผมได้สัมผัสและยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา จึงเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากมาก เพราะได้เคยประกาศไว้ว่าจะไม่เลิกการเมือง ไม่รับตำแหน่ง วันนี้ผมจึงขอประกาศว่า ผมจะไม่ยืนข้างหลังประชาชนเหล่านี้ แต่จะยืนเคียงข้างประชาชนเพื่อตั้งพรรคการเมือง ผมไม่สนคำวิพากษ์วิจารณ์ เพราะผมไม่ลงเลือกตั้ง แต่ขออาสาเป็นขี้ข้าประชาชนเพื่อตั้งพรรคการเมืองของประชาชนพรรคนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้”

นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้าย ว่า ทันทีที่คสช.อนุญาตให้พรรคการเมืองรณรงค์กิจกรรมทางการเมืองได้ ผมจะเดินไปหาประชาชนด้วยรองเท้าคู่เดิมที่เคยชุมนุมกปปส. ไปหาประชาชนทุกจังหวัด ทุกภาคของประเทศไทย

 

related