svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ” ค้านรัฐจ่อทุ่ม 9 หมื่นล. ซื้อ “ดาวเทียมจารกรรม”

“ศรีสุวรรณ” ค้านรัฐจ่อทุ่ม 9 หมื่นล. ซื้อ “ดาวเทียมจารกรรม”

เลขาฯสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หวั่น “ดาวเทียมจารกรรม” ละเมิดสิทธิ ส่องทุกความเคลื่อนไหวของประชาชน ค้านรัฐทุ่มงบฯก้อนโตจัดซื้อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอคัดค้านการเตรียมการจัดซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า 91,200 ล้านบาท โดยระบุว่า ตามที่ที่ประชุมสภากลาโหมได้พิจารณาแนวความคิดด้านกิจการอวกาศของกระทรวงกลาโหม เพื่อจัดทำร่างยุทธศาสตร์กิจการอวกาศเพื่อการป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2561-2570 เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยการผลักดันของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) เพื่อนำไปสู่การจัดซื้อจัดหาดาวเทียมไธอา 112 ดวง มูลค่า 2,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 91,200 ล้านบาทไทย ไม่รวมค่าจัดส่งดาวเทียมขึ้นฟ้าจากบริษัท THEIA Group โดยมีอดีตนักการเมืองในประเทศไทยเป็นตัวแทนนายหน้า ซึ่งอ้างว่ามีการร่วมทำ Thailand Satellites Data Information Processing Center กับสหรัฐอเมริกา โดยมีประเทศซาอุดีอาระเบีย และคาซัคสถาน ตกหลุมพรางของสหรัฐฯ ดำเนินการไปก่อนแล้วนั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ดาวเทียมดังกล่าวแท้ที่จริงแล้วอาจเรียกได้ว่าเป็น “ดาวเทียมจารกรรม” ที่มีศักยภาพในการตรวจจับและเก็บภาพทุกสรรพสิ่งบนพื้นผิวโลก และบนพื้นผิวประเทศไทยที่ความละเอียด 0.5 เมตรต่อครั้งต่อวินาที ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 86,400 ภาพทุก 24 ชั่วโมง ดังนั้น ไม่ว่าคนไทยทั้ง 66 ล้านคนจะทำอะไร แม้แต่กดเบอร์โทรศัพท์ ดาวเทียมดังกล่าวก็สามารถตรวจจับและบันทึกได้ว่าโทรเบอร์อะไร โทรหาใคร ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการดำเนินชีวิต และความเป็นส่วนตัวของบุคคล อันขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 4 มาตรา 25 มาตรา 32 และมาตรา 36 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า บุคคลย่อมมีสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวและการกระทำด้วยประการใด ๆ เพื่อให้ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งข้อมูลซึ่งข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันจะกระทำมิได้

“ศรีสุวรรณ” ค้านรัฐจ่อทุ่ม 9 หมื่นล. ซื้อ “ดาวเทียมจารกรรม”

นอกจากนี้ การดำเนินการจัดซื้อจัดหาดาวเทียมดังกล่าวยังไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา อาจขัดต่อมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ 2560 อีกด้วย เนื่องจากประธานกรรมการ สทป.และคณะได้ไปลงนามในหนังสือแสดงการรับรู้ หรือ LOA แล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2560 และต่อมาได้มีการลงนามในหนังสือแสดงความจำนง หรือ LOI เมื่อเดือนมีนาคม 2561 และล่าสุดได้ลงนามในหนังสือยืนยันหรือ LOC เมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา โดยการรับรู้ของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว

ซึ่งการดำเนินการของรัฐบาล นอกจากจะขัดต่อกฎหมายแล้ว ยังไม่คำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ ประชาชนยากจน ยังพยายามที่จะก่อหนี้เพิ่มขึ้นจากการจัดซื้อจัดหาดาวเทียมจารกรรมดังกล่าวในช่วงสุดท้ายของการมีอำนาจ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทั้ง 3 เหล่าทัพไปแล้วมากมาย โดยเฉพาะเรือดำน้ำมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท ยังไม่พออีกหรือ ซึ่งกรณีดังกล่าวสมาคมฯ จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไปในเร็วๆ นี้

“ศรีสุวรรณ” ค้านรัฐจ่อทุ่ม 9 หมื่นล. ซื้อ “ดาวเทียมจารกรรม”

related