svasdssvasds

"อุดม" แจงไม่ใช่คนต้นคิดระบบไพรมารีโหวต มองระบบดังกล่าวไม่สะท้อนความต้องการที่แท้จริง

"อุดม" แจงไม่ใช่คนต้นคิดระบบไพรมารีโหวต มองระบบดังกล่าวไม่สะท้อนความต้องการที่แท้จริง

โฆษก กรธ. แจงไม่ใช่คนต้นคิดระบบไพรมารีโหวต ชี้ สนช. เพิ่มเข้ามาหวังประชาชนมีส่วนร่วม ยันระบบยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ชี้แจง กรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยวิพากษ์วิจารณ์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่าเป็นคนต้นคิดให้นำระบบไพรมารีโหวตมาใช้ในการเลือกตั้งจนเป็นภาระของพรรคการเมือง โดยยืนยันว่า กรธ. ไม่ได้เป็นคนต้นคิดเรื่องนี้ในการร่างกฎหมาย แต่เป็นการเพิ่มเติมในชั้นของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่ต้องการให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน เพื่อหวังให้ตรงกับเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ

นายอุดม ชี้แจงว่าเหตุผลที่ กรธ. ไม่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรกเพราะห่วงว่าระบบไพรมารีโหวตไม่ได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชนแม้จะสะท้อนว่าทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น แต่เป็นการมีส่วนร่วมของคนส่วนน้อยเท่านั้น ต่างจากในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ระบบนี้เพราะเป็นระบบใหญ่ มีประชากรและพื้นที่จำนวนมาก ทำให้มีการระดมคนเข้ามามีส่วนร่วมกันมาก แต่การทำไพรมารีโหวตที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นการเลือก ว่าที่ ส.ส. จากสมาชิกพรรคที่มาประชุม ตั้งแต่ 100 คนขึ้นไปขึ้นไปเท่านั้นดังนั้รความเป็นตัวแทนของพรรคยังดูไม่ยิ่งใหญ่พอ แต่เมื่อมีเงื่อนไขนี้ กรธ. ก็ไม่ขัดข้อง

นายอุดม ยืนยันว่า กรธ. ไม่ได้อยากเห็นการปฏิรูปที่เป็นการสร้างภาระ ให้กับพรรคการเมือง แต่เมื่อมีการกำหนดไว้ในกฎหมายลูกแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ หากไม่ดำเนินการก็จะเกิดปัญหาฟ้องร้องกันได้

related