svasdssvasds

"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น "สุเทพ" หวนคืนแวดวงการเมือง

"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น "สุเทพ" หวนคืนแวดวงการเมือง

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณี "สุเทพ เทือกสุบรรณ" หวนคืนการเมือง ส่วนการชี้ขาด คุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของ "ดอน ปรมัติวินัย" รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ต่อของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังถูก กกต. ลงมติมีลักษณะต้องห้าม ทำให้ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อ ว่า จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน ว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร หลัง กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และที่ทราบ กกต. ก็ยังไม่เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วย จึงจะต้องรอคำสั่งชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะให้ยุติการทำหน้าที่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ นายดอน ยังคงสามารถทำหน้าที่ต่อได้ จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญ ซี่งนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และได้แต่เพียงพยักหน้า พร้อมส่ายหัวยกหัวแม่มือให้

นายวิษณุ ยังปฏิเสธให้ความเห็นกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เตรียมเป็นสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยระบุเพียงว่า จะดีไม่ดี ก็ถือเป็นเรื่องของนายสุเทพ ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า จะมีบุคคุลในรัฐบาลไปร่วมพรรคของนายสุเทพหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะถือเป็นทัศนะของแต่ละคน

สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต. เสนอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 ปลดล็อคให้ กกต. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องรอร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า กกต. สามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอให้รัฐบาลใช้กฎหมายใด ๆ ช่วยเหลือ เพราะ กกต. มีอำนาจดำเนินการเอง และไม่จำเป็นต้องมาปรึกษารัฐบาลด้วย เพราะการแบ่งเขตเรื่องตั้ง ถือเป็นเรื่องให้คุณให้โทษ ดังนั้น กกต. จึงไม่จำเป็นต้องไปปรึกษาใครยกเว้นจังหวัด เพื่อหาจำนวนประชากร

related