svasdssvasds

บิ๊กตู่ วอนอย่าโยงคดี "อดีตพระพรหมเมธี" เป็นการเมือง ยันเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย

บิ๊กตู่ วอนอย่าโยงคดี "อดีตพระพรหมเมธี" เป็นการเมือง ยันเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี ขออย่าโยงคดีพระพรหมเมธีเป็นการเมือง เพราะเมื่อหลบหนีแล้วตามตัวกลับยาก พร้อมยืนยัน ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการเดินทางไปประสานเพื่อขอตัว อดีตพระพรหมเมธี จากประเทศเยอรมนี ว่า วันนี้มีการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม และตำรวจที่ได้ประสานหารือและดำเนินการตามขั้นตอน จึงอย่าโยงเป็นคดีการเมือง หรือมองว่ารัฐบาลรังแกพระ เพราะสุดท้ายเวลาหนีคดี ก็จะตามตัวกลับมายาก

"ที่ตนออกมาขอโทษก่อนหน้านี้ ไม่ได้ขอโทษเพราะเป็นใคร แต่ขอโทษเพราะแต่งสงฆ์ การดำเนินการต่างๆจึงต้องถูกต้องและเหมาะสม เคารพผ้าเหลือง เคารพพระสงฆ์ ดังนั้นจึงขออย่าตีข่าวครึกโครมกลายเป็นการรังแกพระ ทำให้ถูกมองเป็นคดีการเมือง สุดท้ายก็จะไม่ได้ตัวกลับมาเวลาหนีไปหรือไปขอลี้ภัย ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ทำให้การขอตัวคนกลับมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ทุกคนยอมรับกติกาและกฎหมายของประเทศ"

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง วิกฤตการณ์พระสงฆ์ในขณะนี้ ว่า ขอประชาชนอย่าเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้าไม่สามารถบิดเบือนได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผิดหรือถูกอยู่ที่ตัวคน ซึ่งพระสงฆ์นอกจากมีกฎหมายทั่วไปแล้วยังมีพ.ร.บ.สงฆ์ควบคุมอีก ส่วนเรื่องคดีความเป็นเรื่องของกระบวนการจะถูกหรือผิดก็เป็นการกระทำของบุคคลจึงต้องแยกแยะให้ออก ส่วนที่รัฐบาลเข้าไปดำเนินการ เพราะมีคนร้องเรียนว่ามีการทุจริตเงินทอนวัด ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งพระสงษ์ หรือทำลายพุทธศาสนา

related