svasdssvasds

28 พรรคเข้าคิวถูกยุบ เซ่นคำสั่งคสช.53/2560ไม่ขัดรธน.

28 พรรคเข้าคิวถูกยุบ เซ่นคำสั่งคสช.53/2560ไม่ขัดรธน.

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ชี้คำสั่งคสช. 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ 28 พรรคการเมืองเสี่ยงสิ้นสภาพ! เพราะไม่มีการยืนยันสมาชิกตามกำหนด

เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติว่า คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่กำหนดให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่าต้องยืนยันสมาชิก และให้จัดตั้งสาขาพรรคในเวลาที่กำหนด ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และไม่ถือเป็นการเพิ่มภาระ จำกัดสิทธิเสรีภาพเกินสมควรแก่เหตุ

ดังนั้นจากการเปิดให้ยืนยันความเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งสิ้นสุดลงและต้องรายงานสรุปแจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าในจำนวนพรรคการเมืองเก่า 69 พรรคที่ยังดำเนินกิจกรรมอยู่ มีเพียง 46 พรรคเท่านั้นที่ได้แจ้งยืนยันจำนวนสมาชิกต่อ กกต. ส่วนอีก 23 พรรคไม่ได้แจ้งยืนยันสมาชิกต่อ กกต.

นอกจากนี้ ในจำนวน 46 พรรคการเมืองที่ได้แจ้งไปนั้น มี 5 พรรค ที่ทำหนังสือแจ้ง กกต.ว่ามีสมาชิกเหลือแค่หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว และไม่มีสมาชิกอื่นยืนยัน ประกอบด้วย พรรคเสรีนิยม , พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า , พรรคประชาสันติ , พรรคพลังประชาธิปไตย และพรรคมาตุภูมิ ของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน อดีตหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ทั้ง 5 พรรคดังกล่าว รวมทั้งอีก 23 พรรค ที่ไม่ได้รายงานการแจ้งยอดสมาชิกให้กับ กกต.ตามกำหนดเวลา หรือรวมแล้วเท่ากับ 28 พรรค อาจต้องสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามกฎหมาย หรือต้องถูกยุบพรรคไปโดยปริยายนั่นเอง

related