svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ลั่นอย่ามาเร่งทูลเกล้าฯพ.ร.ป.เลือกตั้ง ย้ำยังไม่ปลดล็อกพรรการเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่นอย่ามาเร่งทูลเกล้าฯพ.ร.ป.เลือกตั้ง ย้ำยังไม่ปลดล็อกพรรการเมือง

นายกรัฐมนตรี เผย การปลดล็อกพรรคการเมือง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา หากพรรคไหนพร้อมพูดคุยก็ให้มาร่วมกัน ยืนยัน การหาเสียงของพรรคต่างๆ จะต้องไม่วุ่นวาย โต้ตอบไปมา เน้นการชูนโยบายของพรรคเป็นหลัก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจัยคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก่อนจะเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ตนจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆ ได้ จะพิจารณาเป็นกิจกรรมไป เพราะหากปลดล็อกทั้งหมด จะมีใครรับประกันได้ว่า จะไม่เกิดปัญหา บ้านเมืองจะไม่วุ่นวาย และย้ำว่า ประเทศต้องมีกฎหมาย มีกติกา

ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมือง เพื่อให้แต่ละพรรคสามารถหาเสียงได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากต้องการรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของการเลือกตั้ง และต้องระมัดระวังการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำให้เกิดปัญหา และความขัดแย้ง รวมถึง การปลุกระดมประชาชน สิ่งเหล่านี้จะต้องไม่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า การลงพื้นที่หาเสียง จะต้องพูดแต่นโยบายดีๆ ไม่ใช่โจมตีกันไปมา เพื่อทีทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง ทั้งนี้ ย้ำว่า การหาเสียงทั้งหมดต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งจะต้องขออนุญาตเป็นครั้งคราวไป แต่บางอย่างอาจจะไม่ต้องขออนุญาต ทั้งหมดนี้ถือว่า เป็นการปลดล็อกพรรคการเมืองทั้งสิ้น เพราะตนจะหาวิธีให้บ้านเมืองสงบ เรียบร้อย ไม่ใช่ตีกัน ก่อนไปถึงประชาธิปไตย

ขณะที่ การพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ในกรอบคือ เดือนมิถุนายน นี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะไม่มีเงื่อนไขใดๆ หากพรรคไหนอยากมาพูดคุย ก็ให้มาร่วม เพราะส่วนตัว ไม่ได้ง้อใคร ส่วนที่พรรคการเมืองยื่นเงื่อนไขขอให้ถ่ายทอดสดระหว่างการพูดคุยนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องพิจาณาและดูความจริงใจของแต่ละพรรคก่อน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ตนจะเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ด้วยตัวเอง ซึ่งทั้งหมด จะอยู่ในระยะเวลาที่กำหนด ไม่จำเป็นต้องมาเร่งรัดรัฐบาล

 

related