svasdssvasds

กฎใหม่สกัดเส้นสาย อยู่ครบ 33 ปี จึงมีสิทธิชิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้

กฎใหม่สกัดเส้นสาย อยู่ครบ 33 ปี จึงมีสิทธิชิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจสกัดเด็กเส้น กำหนดเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งทุกระดับอย่างละเอียด รับราชการชั้นสัญญาบัตรในตำแหน่งต่าง ๆ อย่างน้อย 33 ปี จึงมีโอกาสได้เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษก คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ แห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้พิจารณาหลักเกณฑ์ระยะเวลาขั้นต่ำที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรจะต้องดำรงตำแหน่งแต่ละตำแหน่ง เพื่อบรรจุอยู่ใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จากเดิมที่เป็นเพียงแค่ธรรมเนียมปฏิบัติเท่านั้น โดยตำรวจชั้นสัญญาบัตรจะต้องดำรงตำแหน่งในชั้นต่างๆ ตั้งแต่ระดับรองสารวัตรจนถึงระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นเวลารวม 33 ปี จึงจะมีโอกาสเข้าพิจารณาตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้

ทั้งนี้ ตำรวจสัญญาบัตรต้องดำรงตำแหน่งรองสารวัตร 7 ปี ถึงจะขึ้นสารวัตรได้และตำแหน่งอื่นๆ ในขั้น ต่อไปจะดำรงตำแหน่งละ 4 ปี ถึงระดับ ผู้บังคับการ ต่อมาระดับรองผู้บัญชาการ ถึงระดับผู้บัญชาการดำรงตำแหน่งละไม่น้อยกว่า 2 ปี ถึงจะขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ ตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะต้องดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

กฎใหม่สกัดเส้นสาย อยู่ครบ 33 ปี จึงมีสิทธิชิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้

นายคำนูณ กล่าวว่า เหตุผลในการบรรจุวาระในกฎหมาย เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์แก่บางบุคคลเป็นพิเศษ การแต่งตั้งตำรวจชั้นสัญญาบัตรในระดับตำแหน่งต่างๆ ให้อยู่ภายใต้ 3 เกณฑ์ คือ 1.ระยะเวลา

2.พื้นที่

3.การประเมินรายบุคคล

กฎใหม่สกัดเส้นสาย อยู่ครบ 33 ปี จึงมีสิทธิชิง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้

โดยตำรวจชั้นสัญญาบัตรแต่ละคนจะต้องอยู่ตำแหน่งในแต่ละลำดับชั้นให้ครบก่อนจึงจะมีสิทธิได้รับการพิจารณาให้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งในลำดับชั้นที่สูงขึ้น ดังนี้

1.สารวัตรต้องเป็นรองสารวัตรมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 ปี

2.รองผู้กำกับจะต้องเป็นสารวัตรมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี

3.ผู้กำกับการ จะต้องเป็นรองผู้กำกับ มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี

4.รองผู้บังคับการ จะต้องเป็นผู้กำกับการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี

5.ผู้บังคับการ จะต้องเป็นรองผู้บังคับการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี

6.รองผู้บัญชาการ จะต้องเป็น ผู้บังคับการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

7.ผู้บัญชาการ.จะต้องเป็น รองผู้บัญชาการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

8.ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะต้องเป็น ผู้บัญชาการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

9.จเรตำรวจแห่งชาติและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะต้องเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

ตามเกณฑ์ตำรวจชั้นสัญญาบัตรต้องดำรงตำแหน่งระดับชั้นต่าง ๆ อย่างน้อย 33 ปีจึงจะมีโอกาสได้เป็นแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหากบรรจุในตำแหน่งรองสารวัตรหลังจบปริญญาตรีมีอายุ 22 ปี ก็อยู่ในตำแหน่ง แคนดิเดต ผู้บัญชาการ ขณะมีอายุอย่างน้อย 55 ปี"

related