svasdssvasds

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกค้านยุทธศาสตร์ชาติ

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกค้านยุทธศาสตร์ชาติ

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอ่านแถลงการณ์หน้ารัฐสภา คัดค้าน สนช.เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อยที่รัฐสภา เมื่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนางสาวณัฏฐา มหัทธนา เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมคำแถลง “หยุดยุทธศาสตร์คสช.” ต่อประธานและสมาชิกสนช.แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้แลกบัตรผ่านเข้าไปภายใน เนื่องจากไม่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่หรือบุคคลภายในไว้ก่อน

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกค้านยุทธศาสตร์ชาติ

 นางสาวณัฏฐา จึงต้องอ่านคำแถลงภายนอกอาคาร โดยมีเนื้อหาใจความว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอเรียกร้องให้สมาชิกสนช.ตระหนักว่า การผ่านร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถือเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ ไม่มีความชอบธรรม และร่างกฎหมายฉบับนี้อาจนำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยก นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ไม่อาจยอมรับยุทธศาสตร์ชาติ ที่ใช้เวลาอภิปรายเพียงกี่ชั่วโมง โดยที่ไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการติติง และ สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่เป็นทหารและข้าราชการที่ต้องเชื่อฟังรัฐบาล ขาดการมีส่วนรวมของประชาชนทุกภาคส่วน

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกค้านยุทธศาสตร์ชาติ

 นางสาวณัฎฐา ทิ้งท้ายก่อนเดินทางกลับ ว่า รัฐบาลจะต้องเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วและประกาศเป็นสัญญาประชาคมด้วย นอกจากนี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำตรายางและกาแฟมามอบให้ สนช. โดยให้เหตุผลว่า การทำหน้าที่ของสนช.ไม่ต่างจากการใช้ตรายางผ่านกฎหมาย ส่วนกาแฟที่นำมามอบให้เป็นแบบเข้มข้นเพื่อต้องการให้ สนช.หูตาสว่างและไม่หลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่

 

related