svasdssvasds

กกต. พร้อมลุย...! จัดเลือกตั้งทุกระดับ

กกต. พร้อมลุย...! จัดเลือกตั้งทุกระดับ

ประธาน กกต. ประกาศพร้อมจัดการเลือกตั้งทุกระดับ แต่ขอระยะห่าง 3 เดือนระหว่างการจัดการเลือกตั้งระหว่างท้องถิ่น กับการเลือกตั้ง ส.ส.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กกต. มั่นใจว่า ระยะ 30 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เพียงพอต่อการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ซึ่งเมื่อได้ความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว จะสรุปเป็นข้อเสนอต่อรัฐบาล ส่วนจะมีการปรับแก้อีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ เชื่อว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้การทำงานของ กกต.ราบรื่นมากยิ่งขึ้น เพราะได้ยกร่างแก้ไขเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยการแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคทิ้งไป รวมทั้งแก้ปัญหาในเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง

ประธาน กกต. ระบุด้วยว่า สำนักงานกกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งในทุกระดับ หากกฎหมายฉบับใดประกาศบังคับใช้ก่อน ก็จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้ทันที โดยทางกกต.เห็นว่า หากจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ ก็ควรมีระยะห่างระหว่างการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้ง ส.ส. ประมาณ 3 เดือน เพื่อให้กกต.ดำเนินการสอบสวนเรื่องร้องเรียนทุจริตให้เรียบร้อย ก่อนเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป อย่างไรก็ตามในส่วนของการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น กกต.จะทำหน้าที่ในการควบคุมการเลือกตั้ง ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งก็น่าจะแบ่งเบางานจาก กกต.ไปได้บ้าง

สำหรับเนื้อหาของ ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งให้ กกต.ดำเนินการรับฟังความเห็นนั้น มีทั้งหมด 141 มาตรา ส่วนใหญ่ปรับแก้ตามข้อเสนอของ กกต. เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่น่าสนใจกำหนดให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อน แต่ภายหลังหากพบว่า เลือกตั้งไม่สุจริต กกต. อาจมีคำสั่งให้ระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตามที่เห็นสมควร พร้อมกันนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องแจ้งบัญชี รายรับรายจ่ายภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง หากใช้จ่ายเกินค่าใช้จ่ายที่กำหนด กกต.สามารถยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ห้ามจัดมหรสพในการหาเสียง ห้ามอนุมัติโครงการที่มีลักษณะจูงใจ ภายใน 90 วัน ก่อนครบวาระหรือก่อนลาออก ยกเว้นโครงการลักษณะบรรเทาทุกข์จากภัยธรรมชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าเดือน ก.ค. จะส่งร่างกฎหมายให้ สนช.พิจารณาต่อไป

ส่วน กฎหมายท้องถิ่นอีก 5 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.จัดตั้งเทศบาล อบต. อบจ. เมืองพัทยา และ กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข จากนั้นก็จะต้องนำไปรับฟังความเห็นอีก

related