svasdssvasds

"ภูมิธรรม" ร่อนเอกสาร ย้ำสมาชิกพรรคอย่าหวั่นไหวต่อการดูด ให้คำนึกอุดมการณ์พรรค

"ภูมิธรรม" ร่อนเอกสาร ย้ำสมาชิกพรรคอย่าหวั่นไหวต่อการดูด ให้คำนึกอุดมการณ์พรรค

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้ำ ส.ส.พรรค อย่างหวั่นไหวต่อการดูดให้คำนึงอุดมการณ์พรรคมากกว่าสิ่งเร้า เพราะท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นคนตัดสิน

หลังจากกมีข่าวว่าสมาชิดพรรคเพื่อไทย มีการแปรพรรคไปเข้ากับพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุดเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ ถึงสมาชิกพรรค โดยมีเนื้อหาว่า กระแสข่าวการดูด ส.ส. บางส่วนของพรรคเพื่อไทยในช่วงเวลาปัจจุบัน เป็นปรากฏการณ์ปกติที่สะท้อนให้เห็นจุดมุ่งหมายของกลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ที่ยังไม่ได้ก้าวข้ามไปจากวิถี “การเมืองน้ำเน่าแบบดั้งเดิม”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความชัดเจน เรื่อง “ความต้องการสืบทอดอำนาจ” เราจึงได้เห็นการดำเนินการสนับสนุนการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ๆ อีกหลายพรรค จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการดูดตัว ส.ส. ของพรรคต่างๆ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ให้เข้ามาสู่พรรคที่ตนจัดตั้งขึ้น ใช้ตัวละครเดิมๆ ซึ่งมีภาพลักษณ์การใช้ทั้งเงิน อำนาจ การให้คุณให้โทษ การกดดันทางธุรกิจ และการให้ผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดใดๆ ที่ทุกครั้งที่มีเสียงปี่กลองการเลือกตั้งดังขึ้น “กระบวนการดูด ส.ส.” จะเป็นกระแสที่นักการเมืองแบบดั้งเดิมจะมีความเคลื่อนไหวตลอดโดยเฉพาะตั้งแต่การรัฐประหาร ปี 2549 เป็นต้นมา ฝ่ายผู้มีอำนาจได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งพรรคเพื่อแผ่นดินขึ้น ซึ่ง “คุณ ส... คนเดิมที่เป็นอดีตหัวขบวนของนักการเมืองตระกูล ส.” ที่อยู่เบื้องหลังการดูดคนของพรรคไทยรักไทยไปพรรคใหม่ของตน

ผลการเลือกตั้งระยะหลังๆ ได้สะท้อนการตัดสินใจของประชาชนคือ “ส.ส.คนเดิมที่ถูกดูด” ล้วนสอบตกเกือบหมดทุกคน ทั้งนี้เพราะประชาชนผู้ลงคะแนนเขารู้ดีว่า จุดยืนของคนเหล่านี้คือเงินและผลประโยชน์ของตน ที่สำคัญได้สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนย้ายจาก “อุดมการณ์ประชาธิปไตยเพื่อประชาชน” ไปสู่อุดมการณ์แบบเผด็จการของกลุ่มทหารและผู้มีอำนาจซึ่งเป็นชนชั้นนำ ผลการเลือกตั้งหลายครั้งได้สะท้อนให้เห็นว่า คะแนนพรรคเพื่อไทยชนะคะแนนนิยมของ ส.ส.รายบุคคลในเกือบทุกเขตเลือกตั้ง

คุณอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคไทยรักไทย เคยพูดไว้ว่าผู้แทนฯ เปรียบเสมือน “ไก่ชน” ถ้าชนแพ้จะถูกชั่งขายเป็นกิโล ตัวหนึ่งไม่กี่ร้อยบาท ถ้าไก่ตัวไหนชนชนะ เขาขายได้ตัวละหลายแสน เพราะฉะนั้น “ห้ามแพ้”

หลายคนคิดว่า เงินเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่อย่าดูถูกประชาชน เพราะประชาชนรู้ว่าควรจะตัดสินใจเลือกผู้แทนฯ อย่างไร จึงจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและชุมชนของตนที่สุด จำได้ไหมว่าเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทยชนะอย่างถล่มทลาย เพราะชาวบ้านเขาพูดกันเองว่า “รับเงินหมา กาเพื่อไทย” ผมเชื่อว่าสิ่งนี้ยังคงเป็นความคิดคำนึง และยังเป็นสิ่งที่อยู่ในใจพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด

ดังนั้นขอให้อดีตผู้แทนของพรรคทุกคนอย่าหวั่นไหว ถ้าคิดว่าเงินสำคัญ และมองข้ามหัวประชาชน ...เงินที่ได้จากการถูกดูด...มีมากเท่าไร ก็ไม่พอให้ชนะ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ผมขอให้สมาชิกและนักการเมืองของพรรคทุกคนมั่นใจในอุดมการณ์ และผลงานของพรรค ตลอดจนศรัทธาที่พี่น้องประชาชนมี และมอบให้กับพรรคของเรา จงภูมิใจ มั่นใจ...อย่าให้ผลประโยชน์และสิ่งเร้าใดๆ มาทำลายศรัทธา และสิ่งที่พี่น้องประชาชนมอบให้แก่เรา ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน และให้บทเรียนครั้งสำคัญแก่นักการเมืองที่ไร้อุดมการณ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีต ส.ส.เพื่อไทย จ.เลย แปรพรรคเข้าพรรคพลังประชารัฐ

related