svasdssvasds

ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อและคณะ มาร่วมฟังการแถลงของ ป.ป.ช.ด้วย โดยยืนยันไม่รับมติของ ปปช.เชื่อว่าไม่ใช่ความเป็นธรรมเมื่อเทียบกับคดีของพันธมิตร เตรียมยื่นขอความเป็นธรรมจากประธานรัฐสภา หลังการเลือกตั้ง

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แถลงผล ว่า ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ไม่รื้อคดีการสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 99 ศพ เมื่อปี 2553 หลังนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยื่นหลักฐานใหม่ต่อ ป.ป.ช. โดยให้เหตุผล ยืนยันตามมติเดิม ที่เคยยกคำร้องนี้ไปแล้ว ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ไม่มีความผิดในการสั่งสลายการชุมนุม กลุ่ม นปช.เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ไม่ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบ และการสลาย การชุมนุมของรัฐบาลในขณะนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และปรากฎข้อเท็จจริงว่า เป็นช่วงที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และการชุมนุมของ นปช.เป็นการชุมนุมที่ไม่ปกติ ทำให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จำเป็นต้องเข้าขอคืนพื้นที่ และเมื่อเทียบกับการสลายการชุมนุมของพัทธมิตรก็พบว่าต่างกัน เพราะพันธมิตรปราศจากอาวุธ ทั้งนั้ หากนายณัฐวุฒิพบหลักฐานใหม่ก็สามารถยื่นต่อ ป.ป.ช.ได้อีกครั้ง

ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เดินทางมาฟังการแถลงของ ป.ป.ช.ด้วย พร้อมกล่าวว่า นปช.ไม่ขอรับมติดังกล่าว เพราะไม่มีความเป็นธรรมเลย

"ตนเองเจ็บปวด วันนี้ไม่ได้มานั่งฟังแถลง เพราะทราบผลมาตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว แต่ที่มาวันนี้ เพราะมาแบกรับความยุติธรรมร่วมกับคนตาย พร้อมย้ำว่า การพิจารณาการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯกับกลุ่ม นปช.นั้น ไม่เท่าเทียมกัน ทั้งที่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลนายสมชายเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่นายสมชายกลับมีความผิด ขณะที่นายอภิสิทธิ์ไม่มีความผิด ตนจึงต้องการคำตอบว่า ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน"

ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

ด้านนายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช.เจ้าของาน ได้มาสังเกตการณ์อยู่ที่หน้าห้องแถลงด้วย พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่า การสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต 99 ศพ ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่การชุมนุมชองกลุ่มนปช. ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธมาคอยสนับสนุนผู้ชุมนุม จึงถือเป็นการชุมนุมที่ผิดหลักสากล นอกจากนี้ พยานหลักฐานที่ทางกลุ่มนปช.ยื่นมาใหม่ก็ไม่ใช่หลักฐานใหม่ที่เป็นสาระ ที่มีอยู่แล้วในที่เกิดเหตุ ดังนั้นจึงไม่สามารถรื้อคดีขึ้นมาใหม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการกระทำผิดชัดเจน เพราะใช้อาวุธในการสลายการชุมนุม ซึ่งดีเอสไอกำลังทำคดีดังกล่าวอยู่ ทางป.ป.ช.จึงส่งหลักฐานให้ดีเสไอเพิ่มเติม เพื่อที่จะพิจารณาเอาผิดฝ่ายนโยบายตามที่กลุ่มนปช.ร้องขอต่อไป ส่วนดีเอสไอจะพิจารณาเช่นไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของดีเอสไอ

ป.ป.ช.ไม่รื้อคดีสลายชุมนุมการ 99 ศพ ระบุไม่ใช่การชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

นายสุรศักดิ์ ยังแนะให้แกนนำ นปช.อดทนรอการพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะก่อนหน้าที่ทางนปช.ได้ยื่นร้องต่อศาลดังกล่าวแล้ว และคดีนี้ กำลังอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งอาจใช้เวลานานมาก เพราะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ก็อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้นปช.รู้สึกได้รับความเป็นธรรม

related