svasdssvasds

คสช.ถกพรรคการเมืองชื่นมื่น วางกรอบวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. - 5 พ.ค. 62

คสช.ถกพรรคการเมืองชื่นมื่น วางกรอบวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. - 5 พ.ค. 62

คสช.หารือพรรคการเมือง กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เร็วที่สุด คือ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนการปลดล็อคพรรคการเมือง และการทำไพรมารีโหวตจะนัดหารือรอบ 2 หลังกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่างรัฐบาล คสช. กกต.และพรรคการเมืองกว่า 74 พรรค นานกว่า 3 ชั่วโมง ว่า กกต.ได้วางตุ๊กตากำหนดกรอบเวลาเลือกตั้งไว้ เร็วสุดคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ช้าสุด คือ วันที่ 5 พฤษภาคม ปี 2562  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีสำคัญ การรอโปรดเกล้าฯพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า ด้วยส.ส. และ ส.ว. การเปลี่ยนผ่าน กกต.ชุดใหม่ที่จะต้องจัดการเลือกตั้ง การกำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ชนการเลือกตั้งระดับชาติ และเหตุความสงบของบ้านเมืองในเวลานั้น

ส่วนความชัดเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง การกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงการทำไพรมารีโหวต จะมีความชัดเจนหลังการหลังการหารือครั้งที่ 2 ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเกิดขึ้นภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว. ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

และระหว่างช่วง 90 วันที่รอกฎหมายลูก ส.ส.มีผลบังคับใช้ กกต.จะสามารถแบ่งเขตเลือกตั้ง 350 เขตได้ โดยเบื้องต้น กกต.จะใช้เวลา 10 วัน ในการแบ่งเขต ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆได้ เช่น การจัดประชุมพรรค  การตั้งสาขาพรรค รวมถึงการหาสมาชิก

ขณะที่การทำไพรมารีโหวต มีหลายพรรคเสนอให้ยกเลิก แต่เบื้องต้น กกต. เสนอให้ทำเป็นรายภาคจากเดิมที่ต้องทำทุกจังหวัด ซึ่งหากพรรคการเมืองจะส่ง ส.ส.ทั้ง 350 เขต ก็จะต้องมีสาขาพรรคภาคละ 1 สาขา รวมเป็น 4 สาขา แต่ขอให้ผู้สมัครเป็นในพื้นที่ แต่ระบบนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ขอให้ติดตามต่อจากการประชุมครั้งหน้า

ขณะที่พรรคการเมืองหลายพรรค พอใจกับบรรยากาศการหารือในวันนี้ เพราะ คสช.รับฟังปัญหาและเปิดกว้างให้พรรคการเมืองทุกพรรคแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่

related