svasdssvasds

ประธาน สนช. มั่นใจเลือกตั้งได้ตามโรดแมป ที่นายกฯ ประกาศ

ประธาน สนช. มั่นใจเลือกตั้งได้ตามโรดแมป ที่นายกฯ ประกาศ

พรเพชร ยังมั่นใจเลือกตั้ง ตามโรดแมป เดือนกุมภาพันธ์ นี้ ตามที่นายกฯประกาศ ชี้ไพรมารีโหวตเป็นตัวสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง ต้องพิจารณาทางแก้ให้ดี ขณะที่ สนช. เตรียมเคาะเลือกต กกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.นี้

วันนี้ (26 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)วางกรอบเลือกตั้ง เร็วสุด 24 ก.พ. 2562 หรือช้าสุด 5 พ.ค. 2562 โดยส่วนตัวยังคงมั่นใจว่าวันเลือกตั้งจะยังเป็นไปตามโรดแมป เดือน ก.พ. 2562 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ และ กกต. ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเต็ม 150 สำหรับการจัดการเลือกตั้ง หลังประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งส่วนมากจะใช้เวลา 60-90 วันเท่านั้น

ขณะเดียวกัน หวังว่า กกต. และพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ ให้ได้ ส่วนที่มีพรรคการเมืองเสนอให้งดทำไพรมารีโหวต ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ต้องไปพิจารณาหลักการของรัฐธรรมนูญก่อน หรือหากจะให้งดเว้นก็จะต้องพิจารณากฎหมายว่าจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 งดเว้นได้เพียงใด รวมถึงต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะกฎหมายได้บัญญัติไว้ถ้าไม่ทำจะมีวิธีการอย่างไร ทั้งนี้หากรัฐบาลถามความเห็นเรื่องทางออกของการทำไพรมารีโหวตมายัง สนช. ก็ไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ ต้องฟังความเห็นของสมาชิกคนอื่นๆด้วยแต่โดยหลัก สนช. สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ประธาน สนช. มั่นใจเลือกตั้งได้ตามโรดแมป ที่นายกฯ ประกาศ

“ ไพรมารีโหวตก็จะเป็นตัวสำคัญสำหรับเวลาการเลือกตั้งมีบางส่วนเสนอทางแก้ ให้ใช้ มาตรา 44 ก็ต้องพิจารณาว่า มาตรา 44 ทำได้เพียงใดถ้าเราไม่ทำตามกฎหมายจะมีช่องทางอะไรทำได้บ้าง เดี๋ยวจะมาหาว่าใช้ปาฏิหาริย์ของกฎหมายอีก” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังยืนยันว่ากระบวนการสรรหากกต. ชุดใหม่จะไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง เนื่องจากยังมีกกต. ชุดเดิมทำหน้าที่อยู่ และสามารถจัดการเลือกตั้งได้ หรือแม้จะมีกกต. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็สามารถสานงานต่อได้เพราะเชื่อว่า กกต. ชุดเก่าจะไม่ทิ้งปัญหาอะไรไว้ ทั้งนี้ สนช. นัดลงมติเลือก กกต. ชุดใหม่ ในวันที่ 12 ก.ค. นี้

related