svasdssvasds

นายกฯ ปัดเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส เพื่อท่องเที่ยวหรือซื้อของ แต่ไปเจรจาเรื่องการค้าให้ประเทศ ​

นายกฯ ปัดเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส เพื่อท่องเที่ยวหรือซื้อของ แต่ไปเจรจาเรื่องการค้าให้ประเทศ ​

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยัน เยือนอังกฤษ - ฝรั่งเศส ไปเจรจาเรื่องการค้าการลงทุน พร้อมเชิญชวนต่างชาติมาลงทุนในไทยและจัดซื้อดาวเทียม ธีออส 2 โดยยืนยันไม่ได้ไปท่องเที่ยว ซื้อของตามที่ถูกวิจารณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการเดินทางเยือนประเทศสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่า ได้มีการพูดคุยในระดับผู้นำ ทั้งสองประเทศ ซึ่งทั้งสองประเทศยืนยันเรื่องร่วมมือกับไทยเรื่องการค้าการลงทุนไม่ได้ไปซื้อของเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่ไทยเชิญชวนต่างชาติมาลงทุน พร้อมแสดงจุดยืนว่าการเดินครั้งนี้ จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับสหภาคยุโรป หรือ EU ด้วย

ส่วนเรื่องการจัดซื้อดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ ธีออส 2 เป็นไปตามขั้นตอน ที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ที่สำคัญไทยมีความจำเป็นเนื่องจากดาวเทียมดวงเก่าใกล้หมดอายุลงแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องซื้อเพื่อความทันสมัย อีกท้ังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน เพื่อไปสู่การสร้างดาวเทียมขนาดเล็ก ไทยจำเป็นต้องใช้ต่างประเทศเข้ามาช่วยโดยเฉพาะประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจ ในการนำเทคโนโลยีและนำมาทันสมัยเข้าสู่ประเทศ

พร้อมยืนยันว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่ไปท่องเที่ยวหรือซื้อของตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน ซึ่งตนรู้ว่าตนเองทำหน้าที่อะไรอยู่ เพราะการเดินทางครั้งนี้ทำเพื่อประเทศ นอกจากนี้ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่า ต่างชาติถามถึงความพร้อมในการจัดประชุม โดยได้เชิญทั้งสองประเทศมาร่วมประชุมด้ยวย ซึ่งประธานาธิบบดีฝรั่งเศสได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกของประธานอาเซียน

related