svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ไม่เห็นด้วยกับการที่ครูจะยุติการชำระหนี้ ระบุให้ กระทรวงศึกษา คุยธนาคารแล้ว

"บิ๊กตู่" ไม่เห็นด้วยกับการที่ครูจะยุติการชำระหนี้ ระบุให้ กระทรวงศึกษา คุยธนาคารแล้ว

นายกฯ แจงกระทรวงศึกษาฯ คุยธนาคารออมสินลดดอกเบี้ยหนี้ครูแล้ว ไม่เห็นด้วยครูขอพักชำระหนี้ เตือนคนเผยแพร่ข่าวให้โรงเรียนดังรับเด็กใกล้บ้านเจตนาไม่บริสุทธิ์ ยันรัฐบาลยังไม่พิจารณา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่างถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมประกาศปฏิญญามหาสารคามขอให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ทุกโครงการว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีอะไร ซึ่งตนเองได้สอบถามกับกระทรวงศึกษาธิการและเจรจาธนาคารออมสินได้ข้อยุติในหลายเรื่อง ทั้งการลดดอกเบี้ย การแก้ไขเรื่องของประกันชีวิตและครูส่วนใหญ่ชำระหนี้ดี จึงไม่เห็นด้วยกับการยุติชำระหนี้ ซึ่งตนเองได้คุยกับกระทรวงศึกษาธิการแล้วอย่าให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตและขอให้เข้าใจกันทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่ให้โรงเรียนดังรับเด็กในพื้นที่เข้าเรียนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสื่อหลายสำนักออกมาเผยแพร่ในเรื่องดังกล่าวแต่ไม่เข้าใจว่านำเรื่องนี้มาจากที่ใด เพราะรัฐบาลยังไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันการรับเด็กเข้าศึกษาในแต่ละโรงเรียนมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว คือต้องมีการสอบแข่งขัน จับฉลากหรือเกณฑ์พิเศษและเด็กในพื้นที่ จึงต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมเพราะการศึกษามีเป้าหมายคือลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไม่ใช่หรือ ดังนั้นจึงต้องให้สิทธิ์กับทุกฝ่ายทั้งคนเรียนดีและคนในพื้นที่แต่ทั้งหมดจะต้องอยู่ในกรอบที่คณะกรรมการพิจารณา ดังนั้นจึงขอเตือนบุคคลที่นำข่าวที่ยังไม่มีความชัดเจนออกมาเผยแพร่เพราะแสดงถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังพิจารณากองทุนเสมอภาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงระบบของการศึกษา เพื่อต่อยอดสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ

related