svasdssvasds

ถอดคำสั่งให้ "ช่างภาพ" โค้งคำนับนายกฯ ก่อนถ่ายภาพ

ถอดคำสั่งให้ "ช่างภาพ" โค้งคำนับนายกฯ ก่อนถ่ายภาพ

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด ยืนยันนายกฯ สั่งถอดข้อปฏิบัติเก่า ให้นักข่าวและช่างภาพ โค้งคำนับก่อนและหลังถ่ายภาพแล้ว

สั่งให้ตำรวจสันติบาล พิจารณาทบทวนและถอนออกจากข้อปฏิบัติแล้ว เพราะกรณีจะเคารพหรือให้เกียรติกันนั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของแต่ละบุคคล

 พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีตำรวจสันติบาล บังคับใช้ระเบียบเก่า เกี่ยวการทำงานของสื่อมวลชน ระหว่างทำข่าวนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องและเห็นเอกสารบังคับใช้ดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นเอกสารเก่าตั้งแต่ปี 2558 โดยทางนายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการออกข้อปฏิบัตินั้น ตำรวจมีความปรารถนาดี ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ผู้นำประเทศ และตั้งใจยกระดับการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น

ถอดคำสั่งให้ "ช่างภาพ" โค้งคำนับนายกฯ ก่อนถ่ายภาพ

 อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้อย่างจริงจัง ฉะนั้นเรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย เช่น เรื่องโค้งคำนับนายกฯ ก่อนและหลังถ่ายภาพ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของช่างภาพนั้น ทางนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตำรวจสันติบาล พิจารณาทบทวนและถอนออกจากข้อปฏิบัติแล้ว เพราะกรณีจะเคารพ หรือให้เกียรติกันนั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของแต่ละบุคคล

ถอดคำสั่งให้ "ช่างภาพ" โค้งคำนับนายกฯ ก่อนถ่ายภาพ

 พลตำรวจตรีชยพล ฉัตรชัยเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล สั่งการให้เร่งตรวจสอบกรณีนี้แล้ว หลังจากมีการอ้างอิงว่า กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 เข้ามาขอรายชื่อสื่อมวลชน ที่ติดตามทำข่าวนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เซ็นรับทราบปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริง เนื่องจากหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับทำข่าว ในภารกิจของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ฉะนั้นเรื่องนี้ถือว่าผิดปกติ ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจสอบซักระยะ ก่อนชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

related