svasdssvasds

"ดอน" ลั่นอาเซียนรอไทยนั่งประธาน สั่งสอบเบื้องหลังข่าวต้าน ไร้รายงาน "ทักษิณ" ไปฮ่องกง

"ดอน" ลั่นอาเซียนรอไทยนั่งประธาน สั่งสอบเบื้องหลังข่าวต้าน ไร้รายงาน "ทักษิณ" ไปฮ่องกง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ยังไม่ได้รับรายงาน นายทักษิณ ชินวัตร จะอาศัยอยู่ในเกาะฮ่องกงหรือไม่ ขอให้รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลก่อน พร้อมเผย ต่างประเทศเมินข่าวจาการ์ตาโพสต์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังเกาะฮ่องกง ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน เพราะตนเองเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ได้รับทราบข่าวสาร ส่วนถ้ามีข่าวชัดเจนว่า นายทักษิณ อาศัยอยู่ที่ประเทศฮ่องกง กระทรวงการต่างประเทศ จะส่งหนังสือไปยังฮ่องกงหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ต้องรอให้มีข้อมูลที่ชัดเจน และ ขอให้หน่วยงานที่ติดตามได้ตรวจสอบก่อน

ส่วนกรณีจาการ์ตาโพสต์ของอินโดนีเซีย ลงบทความต่อต้านผู้นำรัฐบาลทหารของไทย ขึ้นเป็นประธานอาเซียน ปี 2019 นั้น นายดอนกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครสนใจ และเวลาพูดคุยในระดับทวิภาคีกับประเทศอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระดับอาเซียน ก็ไม่มีใครถาม ไม่มีใครพูด เพราะฉะนั้น อย่าไปทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะต่างประเทศ ก็ไม่ได้สนใจ ตรงกันข้าม พวกเขารอคอยวันที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน

"เรื่องนี้ก็ไม่มีใครสนใจอยู่แล้ว  อย่าไปทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะต่างประเทศ ก็ไม่ได้สนใจ ตรงกันข้าม พวกเขารอคอยวันที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน และอยากให้ไทยช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ดังนั้น ข่าวที่ออกมา มีการจ้างวานใครมาเขียนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยมีรายงานกลับมาเบื้องต้นว่า ผู้เขียนไม่ใช่เจ้าของคอลัมน์ แต่เป็นการไปขอใช้ชื่อ ไม่ใช่การแอบอ้าง แต่ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม และยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง"

ภายในแต่ละประเทศก็วุ่นวายอยู่แล้ว เขาคงไม่อยากได้ยินอะไรเพิ่มเติมจากที่อื่น เพราะแค่เรื่องภายในประเทศจากฝ่ายตรงข้ามตรงข้ามหรือผู้ไม่หวังดี ก็มีอยู่แล้ว ในฐานะเพื่อน อาเซียนจะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติมาตลอด 50 ปี

 

related