svasdssvasds

มีชัย มึน สนช. ขอแก้กฎหมายเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง

มีชัย มึน สนช. ขอแก้กฎหมายเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง

“มีชัย” งง สนช. จ่อยื่นแก้ไขวิธีเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง เหตุไม่มั่นใจรายชื่อที่ออกมา ชี้ตอนที่ สนช.เลือก กมธ.ก็ไม่ได้พอใจทุกคน แนะให้สอบถามความเห็น กกต.ด้วย แต่เชื่อไม่กระทบโรดแมพเลือกตั้ง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเสนอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับวิธีการเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นมือไม้ของ กกต.ในการทำงานในรูปแบบที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการ เพื่อให้การทำงานเกิดความรวดเร็ว ซึ่งส่วนตัวยังไม่ทราบแนวทางการเสนอแก้ไขของ สนช.ในเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่ สนช.อ้างว่า การเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งโดย กกต.ชุดปัจจุบัน อาจทำให้เกิดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองนั้น ตนมองว่า เป็นเรื่องนานาจิตตัง เพราะเวลาที่ สนช.แต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะกรรมาธิการ ก็ไม่ได้หมายความว่าคนข้างนอกจะพอใจ และอะไรที่เป็นอำนาจของคนอื่นก็ต้องฟังคนอื่นด้วย

ส่วนการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ควรเป็นอำนาจของกกต.ชุดใหม่ หรือชุดปัจจุบันนั้น นายมีชัยมองว่า ควรควบคู่กัน โดยที่กกต.ชุดใหม่จะพิจารณาบุคคลที่ กกต.ชุดปัจจุบันเลือกมา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ปรากฎรายชื่อทั้ง 616 คน กกต.ได้เคาะเลือกแล้วหรือยัง เพราะจากประกาศของ กกต.ระบุว่า เพื่อให้ทราบถึงแนวคิดและจะดำเนินการแต่งตั้งต่อไป ซึ่งหากยังไม่ได้เลือก เท่ากับว่า กกต.ชุดใหม่สามารถเข้ามาพิจารณาและแก้ไขได้ หากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่วนการเสนอขอปรับแก้โครงสร้างของคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งใหม่ ให้ยึดโยงกับจังหวัดนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องยาก

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายลูก กกต. ว่า โดยพื้นฐานควรต้องสอบถามความเห็นจาก กกต.ด้วย เนื่องจากเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง เช่นเดียวกับตอนยกร่างกฎหมายนี้ กรธ.ก็ได้มีการเชิญกกต.มาสอบถามความเห็น ในฐานะผู้มีประสบการณ์และพื้นฐานที่ดีกว่า ยกเว้นทางทฤษฎีที่เห็นไม่ตรงกันก็ต้องพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่หาก สนช.จะทำการเสนอกฎหมายเพียงฝ่ายเดียวก็สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว พร้อมมองว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหากไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ยกเว้นกกต.จะทักท้วง แต่เชื่อว่าในที่สุดก็จะมีทางออกในเรื่องนี้ได้ และไม่น่าจะมีผลกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้งด้วย

related