svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ย้ำตั้งผบ.เหล่าทัพใหม่ยึดอาวุโสเหมาะสม ลั่นประเทศจำเป็นต้องเกณฑ์ทหาร

"บิ๊กตู่" ย้ำตั้งผบ.เหล่าทัพใหม่ยึดอาวุโสเหมาะสม ลั่นประเทศจำเป็นต้องเกณฑ์ทหาร

นายกฯ เผยบัญชีโยกย้ายนายทหารปี 61 เป็นเรื่องของกลาโหม ยึดอาวุโสและเหมาะสม ไม่ใช่พวกพ้อง ย้ำเกณฑ์ทหารจำเป็นถือเป็นกำลังหลักแก้ไขปัญหาชาติ ขออย่าใช้เป็นนโยบายหาเสียง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจัดทำบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี 2561 ว่า ส่วนตัวได้เคยบอกไปแล้วว่าเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม มีพระราชบัญญัติของกระทรวงกลาโหมและการแต่งตั้งขึ้นมาเป็นการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการซึ่งมาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพและปลัดกระทรวงกลาโหมที่ต้องมีความเห็นชอบร่วมกันในการแต่งตั้งใครเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ รวมถึงการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารยศชั้นนายพลด้วย โดยดูเรื่องของความอาวุโสและความเหมาะสม ไม่ใช่ดูว่าเป็นคนของใคร สนิทกับใคร จึงขอให้เรื่องพูดในเรื่องนี้ได้แล้ว และขอให้ติดตามดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ติดตามในเรื่องนี้อยู่เช่นเดียวกัน ว่าการทำงาน ขีดความสามารถ ความรู้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนไม่เก่งหากโตมาก็ใช้ได้ทั้งหมด แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสม เพราะทหารเป็นหลักในการทำให้สถานการณ์ด้านความมั่นคงอยู่ได้ตามหลักการหน้าที่ภารกิจของกระทรวงกลาโหม

ส่วนที่มีหลายฝ่ายระบุว่าไม่ต้องเกณฑ์ทหารนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ขออย่าลืมว่าวันนี้ทหารทำงานอะไรบ้างหากไม่มีทหารก็จะไม่มีคนมาช่วยในยามวิกฤต เพราะทุกกระทรวงและหน่วยงานจะไม่มีกำลังพลทั้งสิ้น ทั้งหมดเป็นเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจ้างคนเพิ่ม ซึ่งทหารจ้างเพียงครั้งเดียวเพราะทหารทำงาน กิน นอนอยู่ในค่าย เรียกครั้งเดียวก็พร้อมไปในทุกพื้นที่ได้เร็วกว่าหน่วยราชการอื่นๆ ด้วยซ้ำไป เมื่อถึงเวลาช่วยเหลือประชาชนในระยะแรกแล้วก็ไปในพื้นที่อื่นต่อไปและมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นรับผิดชอบต่อ

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศยังมีการเกณฑ์ทหารอยู่ และมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 300 บาทต่อวันเพราะได้มีการปรับไปแล้ว อาหารการกินก็ต้องดีขึ้นเพราะหักค่าประกอบเลี้ยงมากขึ้นจากเบี้ยเลี้ยงที่มีอยู่ และมีเงินเดือนแยกต่างหาก จะเห็นว่าในบางพื้นที่มีคนมาสมัครมากกว่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องจับฉลากด้วยซ้ำ จึงขออย่าไปบิดเบือนมากนักและขอให้ตอบคำถามด้วยว่าหากไม่มีทหารแล้วจะทำอย่างไร เพราะหลายประเทศในโลกยังมีอยู่ โดยวันนี้เปิดโอกาสให้มีการสมัครก็ได้ หากสมัครไม่พอก็ต้องเกณฑ์เป็นเนื่องปกติ ทุกคนกลับไปก็มีระเบียบวินัยเพราะได้รับการฝึกหัดจึงขออย่านำจุดบกพร่องเล็กน้อยมาติติงจนทำให้ระบบเสียหาย และขออย่าทำเพื่อคะแนนเสียงเพราะประเทศชาติจะเกิดอันตราย

related