svasdssvasds

นายกฯ ติดเบรก "เทพเทือก" จัดคาราวานปราศรัย ต้องขอ คสช.ก่อน

นายกฯ ติดเบรก "เทพเทือก" จัดคาราวานปราศรัย ต้องขอ คสช.ก่อน

"นายก" ระบุ"สุเทพ" เตรียมจัดคาราวานปราศรัยต้องขออนุญาต คสช.ก่อน ย้ำยังไม่ไฟเขียวพรรคการเมืองเดินสายหาเสียง รอกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ก่อน ถึงพิจารณาคลายล็อคให้

วันที่ 7 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการเตรียมการปลดล็อคต่างๆ เพื่อไปสู่แนวทางและมาตรการที่เหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเตรียมจัดขบวน คาราวานเดินสายปราศรัยของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อรวบรวมสมาชิกและประชุมสมัชชาใหญ่ ว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากตอบในภาพรวมที่จะเกิดผลกระทบกระทั่งกับใคร อย่างไรก็ตามในช่วงนี้การทำอะไรก็ตามทุกคนก็ต้องขออนุญาตคสช.พิจารณาก่อน โดยคสช.จะมองเรื่องความสงบสุขและสันติสุขเป็นหลัก เพราะขณะนี้ทุกคนจะไปไหนมาไหนตามปกติยังไม่ได้ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการผ่อนผันไปมากแล้ว ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะเห็นว่าทุกกลุ่มก็มีการเคลื่อนไหวกันหมด แต่ยืนยันว่าไม่ต้องการให้สร้างผลกระทบกับการจราจรหรือการสร้างความวุ่นวายต่างๆ

"ตอนนี้ยังไม่มีการผ่อนผันในเรื่องการหาเสียงเลือกตั้ง ต้องรอให้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ก่อน คสช.ถึงจะคลายล็อคต่างๆให้ทุกอย่างสามารถดำเนินการได้ จึงขอให้รอกันอีกนิด ดังนั้นการทำงานทางการเมืองวันนี้ใครจะพูดอะไรก็พูดไปแต่อย่าบิดเบือนก็แล้วกัน และต้องดูกติกาของคสช. ด้วย การเดินสายอะไรต่างๆ ตอนนี้คสช.ก็ดูอยู่แล้วไม่ต้องห่วง ถ้ามีอะไรไม่ดีขึ้นมา และไม่ใช่เอื้อประโยชน์กับใคร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังถามสื่อมวลชนในช่วงท้ายด้วยว่า มีอะไรจะถามอีกหรือไม่ ต้องขอร้อง วันนี้บ้านเมืองยังดีอยู่หลายอย่างด้วยกัน บางครั้งตนอาจจะหงุดหงิดไปบ้างก็ต้องขออภัย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็หงุดหงุดเรื่องทำอย่างไรจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ รวมทั้งได้สั่งการไปหลายเรื่อง บางอารมณ์จึงรับคำถามไม่ค่อยได้ แต่มีบางคนบอกนายกฯ ต้องรับได้หมด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว ถามว่า จะงดพูดหรือตอบโต้เรื่องการเมืองไปถึงเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่พูดไปไม่มีเรื่องการเมืองหรืออย่างไร จะถามอะไรเรื่องการเมือง ให้ยกตัวอย่างมา ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี หากมีตนคงพูดไปแล้วและขออย่าบอกว่าตนเข้าข้างใคร ยืนยันไม่มี เพราะกำลังดูในภาพรวมอยู่ และย้ำเรื่องการเดินสายทางการเมืองว่าต้องขออนุญาต ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายเริ่มเดินสายไปแล้วนั้น ต้องดูว่าเขาเดินสายไปอย่างไร เดินบนถนนหรือไม่ ถ้าไปพูดจาในที่รโหฐานก็ว่าไป เมื่อนักข่าวไปถามเขาก็ตอบมา จึงขออย่าไปให้ความสำคัญตรงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่า คสช.เป็นอีกก๊กหรืออีกกลุ่มการเมืองหนึ่ง ว่า ต้องไปถามนายอภิสิทธิ์ แต่ยืนยันไม่เกี่ยวกับคสช. เพราะตนก็เป็นหัวหน้าคสช. ยังไม่เกี่ยวอะไรกับใครเลยสักคน ดังนั้นจะมองอย่างไรก็มองได้ แต่ขอให้มองด้วยความเป็นธรรม มองอดี มองปัจจุบัน และมองอนาคต ว่าการเมืองไทยจะไปอย่างไร การเลือกตั้งส.ส. และรัฐบาลจะได้มาอย่างไร ประชาชนเข้าใจการเลือกตั้งดีพอหรือไม่ ไม่ใช่เพียงรณรงค์ว่าอยากเลือกตั้งแล้ววันหน้าได้อะไรกลับมาใครรับผิดชอบก็กลับมาโทษคสช. อีก

จากนั้นเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามคำถามต่อ แต่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตัดบทว่า "พอแล้วขี้เกียจฟัง ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ทุกพรรค ผมไม่สนใจสักพรรคหนึ่ง"ก่อนจะเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

related