svasdssvasds

วิษณุ เผย ล้มผู้ตรวจการเลือกตั้ง จ่อ กระทบเลือก สว.

วิษณุ เผย ล้มผู้ตรวจการเลือกตั้ง จ่อ กระทบเลือก สว.

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ การยื่นขอแก้กฎหมายเรื่องการสรรหาตัวผู้ตรวจการเลือกตั้ง หากจะทำต้องรีบเพราะอาจกระทบการเลือกตั้ง สว. ย้ำทุกฝ่ายไม่ขัดแย้ง แค่ทำหน้าที่ของตนเอง

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 8 สิงหาคม  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรีบในการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด แต่เลขาธิการ กกต. ยืนยันต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันการคัดเลือก ส.ว. ว่า ตนเข้าใจเหมือนที่เลขาธิการ กกต.ออกมายืนยัน แต่ความเห็นต่างที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความขัดแย้ง ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง กกต.ชุดปัจจุบันเขาทำตามอำนาจที่มี ส่วนจะควรหรือไม่นั้นแล้วแต่มุมมอง ขณะที่ สนช.หรือคนอื่นมองว่าควรจะรอ กกต.ชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็น เมืองไทยอย่าไปถือว่าพอคิดไม่เหมือนกันจะเป็นความขัดแย้ง แล้วทะเลาะกันไปเสียหมด ส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คนที่คัดมาแล้วจะต้องโละใหม่หรือไม่นั้น นายกฯระบุแล้วให้ กกต.ชุดเก่าและชุดใหม่ไปคุยกัน รัฐบาลไม่เกี่ยว และไม่อยากจะเข้าไปเกี่ยว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก สนช.ยืนยันจะแก้ สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของ สนช.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทำได้เพียง 2 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี และ สนช. จำนวน 25 คน ส่วนจะกระทบต่อคัดเลือก ส.ว.หรือไม่นั้น น่าจะเป็นปัญหาบ้างอยู่เหมือนกัน เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. จะมีผลทันทีภายหลังโปรดเกล้าฯ ลงมา และต้องดำเนินการคัดเลือก ส.ว. เลย ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายของ สนช.จะทันหรือไม่ เพราะมีกระบวนการอยู่ ซึ่งยืดยาว

วิษณุ เผย ล้มผู้ตรวจการเลือกตั้ง จ่อ กระทบเลือก สว.

เมื่อถามว่า หากส่งผลกระทบต่อการคัดเลือก ส.ว.จะแก้ปัญหาอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ว่าการแก้ไขจะเขียนอย่างไร ซึ่งตนยังไม่เคยเห็น หากเขียนให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ได้รับการคัดเลือกไปก่อนหน้านี้แล้วสิ้นสุดลง ต้องเขียนรองรับด้วยว่าแล้วกิจการที่ทำไปก่อนแล้วเป็นอย่างไร อยู่ที่เทคนิค คิดว่าเขาคงเขียนเป็น อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดว่าเรื่องนี้จะดึงการเลือกตั้งให้ช้าตามที่หลายคนกังวล ไม่เกี่ยวกัน เพราะกรอบเวลาเลือกตั้งกำหนดในรัฐธรรมนูญ ไม่มีกฎหมายใดสามารถมาดึงมันได้

related