svasdssvasds

"ศุภชัย" ไม่รู้เหตุผลถูก สนช.ล้อการคัดเลือผู้ตรวจการเลือกตั้ง

"ศุภชัย" ไม่รู้เหตุผลถูก สนช.ล้อการคัดเลือผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ประธาน กกต. ไม่ทราบเจตนา สนช.เสนอล้มผู้ตรวจการเลือกตั้ง ย้ำไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมายเพราะ หาก กกต.ใหม่เข้ามาไม่พอใจสามารถตั้งใจใหม่ และไม่มีความจำเป็นต้องตั้งพวกพ้อง เพราะไม่ได้เล่นการเมือง อยากอยู่สงบหลังพ้นตำแหน่ง

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวชี้แจงกรณีการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งให้จังหวัดประกาศรายชื่อเพื่อให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ แต่ปรากฎว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.กล่าวหาว่า กกต. ไม่มีมารยาท ทำน่าเกลียด เร่งรีบคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งโดยไม่รอ เราก็ไม่อยากจะโต้ตอบเพราะคนที่ออกมาพูดก็รู้จักกันดี แต่อย่าลืมว่าสนช. เป็นผู้ออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งเอง โดยเฉพาะเรื่องของผู้ตรวจการเลือกตั้งตามมาตรา 28 และมาตรา 29 กำหนดให้ กกต. เป็นผู้ออกระเบียบในการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งเอง ซึ่งเราก็ได้ดำเนินการตามกฎหมายและได้ออกเป็นระเบียบด้วยความรอบครอบ เพื่อไม่ให้ขัดหรือแย้งต่อพระราชบัญญัติและการคัดเลือกในระดับจังหวัดก็มีกรรมการสรรหา 8 คน ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ซึ่งองค์ประกอบก็คล้ายกับร่างที่ สนช.เสนอแก้ไข ยกเว้นตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลที่กกต. มองว่าไม่ควรนำมาเป็นกรรมการสรรหา เนื่องจากหากมีคดีความ ผู้พิพากษาศาลต้องเป็นผู้พิจารณา ถึงไม่เข้าใจเจตนาของ สนช.ที่เสนอแก้ไขกฎหมายครั้งนี้

"ศุภชัย" ไม่รู้เหตุผลถูก สนช.ล้อการคัดเลือผู้ตรวจการเลือกตั้ง

พร้อมยืนยันได้ว่า กกต. จำเป็นจะต้องพิจารณาคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งก่อนเนื่องจากเมื่อกฎหมายลูก ส.ว. มีผลบังคับใช้ผู้ตรวจการเลือกตั้งจะต้องทำงานทันทีทั้งนี้หาก กกต. ใหม่ได้รับการโปรดเกล้าและเข้ามาทำงานสามารถแก้ไข ระเบียบต่างๆได้ทั้งหมด หรือหากไม่พอใจผู้ตรวจการเลือกตั้งที่เราคัดเลือกมาสามารถยกเลิกได้ ประการสำคัญเราไม่ได้ตั้งคนของเราเข้ามาทำหน้าที่ ไม่มีความจำเป็น เพราะเราไม่ได้จะเล่นการเมือง อยากอยู่อย่างสงบหลังจากพ้นหน้าที่แล้ว ที่สำคัญการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังไม่แล้วเสร็จต้องรอการตรวจสอบต่างๆจากประชาชนก่อน หากไม่มีข้อท้วงติงจึงจะสามารถประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการได้

ทั้งนี้ตนไม่ขอชี้ช่องให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ได้รับการคัดเลือกมาล่าสุด ไปฟ้องร้องเอาผิดหากสนช. เสนอกฎหมายล้มรายชื่อจริง

related