svasdssvasds

"ชวลิต" ตอก "ปณิธาน" ให้คำปรึกษาผิด ๆ ติงให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและความเชื่อมั่นประเทศ

"ชวลิต" ตอก "ปณิธาน" ให้คำปรึกษาผิด ๆ ติงให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและความเชื่อมั่นประเทศ

"ชวลิต" มองการที่ "ปณิธาน" ให้คำปรึกษานายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับ การนั่งประธานอาเซียน เป็นการให้คำปรึกษาผิดทั้งหลักวิชา และผิดทั้งด้านจริยธรรม ซึ่งสุ่มเสี่ยงเสียหายด้านศักดิ์ศรีและความเชื่อมั่นประเทศ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งประธานอาเซียนไร้ปัญหา โดยเห็นว่าการได้อำนาจจากการรัฐประหารไม่ใช่ประเด็นในกลุ่มอาเซียน นั้น

นายชวลิต ฯ กล่าวว่า ความจริง ดร.ปณิธาน ฯ อยู่เฉย ๆ จะดีกว่า เพราะเป็นถึงครูบาอาจารย์ เฉพาะอย่างยิ่งสอนทางด้านรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ลำดับต้น ๆ ของประเทศ ระวังลูกศิษย์จะขาดความเชื่อถือและหมดศรัทธา ที่ไปให้คำปรึกษาที่ผิด ๆ ผิดทั้งหลักวิชา และผิดทั้งด้านจริยธรรม ซึ่งสุ่มเสี่ยงเสียหายด้านศักดิ์ศรีและความเชื่อมั่นประเทศ

ผมมีความเห็นตรงข้ามกับ ดร.ปณิธาน ฯ ใน 3 ประเด็น ดังนี้

1. ในระดับโลก ถ้าการรัฐประหารไม่ใช่ประเด็น ทำไมโลกถึงล้อมประเทศไทย ทั้ง UN EU ญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ล้วนกดดันให้ นรม.ของไทยต้องตอบคำถามถึงโรดแม็ปที่ประเทศจะเป็นประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม มาเป็นระยะ ๆ จนล่วงเลยย่างเข้าปีที่ 5 และถามว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นรม. สามารถไปล็อบบี้ชักนำองค์กรระดับโลก ระดับทวีป และประเทศมหาอำนาจเหล่านั้นให้เห็นในทิศทางเดียวกันได้หรือ

2. ในกลุ่มอาเซียน ในปี 2549 เมียนม่าร์ถูกประเทศสมาชิกอาเซียนกดดันอย่างหนัก ที่ประเทศยังมีการปกครองแบบเผด็จการ ไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานอาเซียน จนผู้นำเมียนม่าร์ผ่อนคลายด้วยการสละสิทธิ์การเป็นประธานอาเซียนในช่วงนั้น ถามว่า

ดร.ปณิธาน ฯ ได้ตรวจสอบประวัติศาสตร์ช่วงนั้นเพื่อเสนอแนะต่อผู้นำรัฐบาลหรือไม่

3. ในประเทศไทย การที่เรามีการเมือง การปกครอง ที่ไม่ปกติ ย่างเข้าปีที่ 5 พี่น้องประชาชนมีความสุขดี กินอิ่ม นอนอุ่น หรือไม่ หรือเงินในกระเป๋าถดถอย หนี้สินครัวเรือนเพิ่มพูน ผมเห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทราบดี และรัฐบาลก็ทราบดี ว่าเป็นประเด็นหลัง

ผมและเพื่อนอดีต ส.ส.ได้สอบถามความเห็นประชาชนอยู่เป็นประจำ ต่างกล่าวกันว่า เศรษฐกิจ ปากท้อง ความเป็นอยู่ของประชาชนลำบากมาก ซึ่งก็ตรงกับโพลทุกสำนักที่ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ยังเป็นปัญหาลำดับ 1 ที่รัฐบาลแก้ไม่ได้

ดร.ปณิธาน ฯ จะสอนลูกศิษย์อย่างไร เมื่อหลักวิชาทางรัฐศาสตร์กับการปฏิบัติของอาจารย์ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงที่สำคัญ การให้คำปรึกษาของอาจารย์กับผู้นำฝ่ายบริหาร ไม่ควรเริ่มต้นด้วยฝ่ายบริหารดำเนินนโยบายตามอำเภอใจอย่างไร แล้วอาจารย์ก็หาเหตุผลข้าง ๆ คู ๆ สนับสนุนอย่างนั้น ซึ่งไม่ใช่วิธีการให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง ระวังจะพากันลงเหว สุ่มเสี่ยงกับการเสียศักดิ์ศรี และความเชื่อมั่นประเทศ

ทางที่ถูกต้อง ควรทัดทาน แนวทางที่จะส่งผลให้ประเทศถูกโดดเดี่ยว แล้วรีบนำพาประเทศเชื่อมโยงกับโลก และกลุ่มประเทศอาเซียนโดยเร็ว เพื่อดึงเกียรติยศ ศักดิ์ศรีประเทศกลับคืนมา

related