svasdssvasds

"วิษณุ" ปัดไม่รู้ใช้ ม.44 ปลดเลขาฯ ปปง.

"วิษณุ" ปัดไม่รู้ใช้ ม.44 ปลดเลขาฯ ปปง.

นายวิษณุ เครืองาม ยืนยัน ไม่ทราบสาเหตุคำสั่งมาตรา 44 ปลด เลขา ปปง. ย้ำ รัฐบาลยังไม่เร่งสรรหา ปล่อยดำเนินการตามกระบวนการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 สั่งปลด นายรมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ที่มีสาเหตุมาจากการทำงานที่ไม่ตอบสนองตอบนโยบายของรัฐบาล ว่า ตนเองไม่ทราบถึงสาเหตุ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีการรองเรียนไปยัง คสช.

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายรมย์สิทธิ์ ส่งข้อมูลทางลับให้กับฝ่ายตรงข้ามที่เกี่ยวข้องกับการเมือง นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เคยทราบเรื่องนี้ ซึ่งพลตำรวจตรีปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการ ปปง. จะเป็นผู้ทำหน้าที่แทนชั่วคราว หลังจากนี้ คณะกรรมการ ปปง. จะเป็นผู้สรรหา ตามกระบวนการตามกฎหมาย ที่ระบุว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง จะต้องเป็นรองเลขาธิการ หรือ เคยผ่านงานในระดับอธิบดีมาแล้ว จากนั้น จะเสนอมายังตนเอง พร้อมย้ำว่า ในมุมมองรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งในการสรรหา ปล่อยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา แต่ในช่วงเดือนตุลาคม จะเป็นช่วงที่มีการโยกย้ายตำแหน่ง ก็ควรทำให้เรียบร้อยไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ หากนายรมย์สิทธิ์ เห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจะสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้หรือไม่ นายวิษณุ ไม่มีความเห็น เพราะเป็นไปตาม มาตรา 44 แตกต่างจากการโยกย้ายตามปกติ แต่หากจะร้องเรียนก็สามารถร้องเรียนได้ที่กรรมการพิทักษ์คุณธรรม ก่อนส่งให้ศาลปกครอง

related