svasdssvasds

กกต.ชุดใหม่พร้อมเลือกตั้ง ย้ำตามโรดแมปรัฐบาล แพลน ก.พ. - พ.ค. 62

กกต.ชุดใหม่พร้อมเลือกตั้ง ย้ำตามโรดแมปรัฐบาล แพลน ก.พ. - พ.ค. 62

ประธาน กกต. ย้ำ กกต.ชุดใหม่พร้อมเลือกตั้ง หลังสำนักงานได้กำหนดแผนปฎิบัติการเลือกตั้งว่าอาจเกิดการเลือกตั้งเร็วสุดในเดือนกุมพาพันธ์ตามโรดแมปของรัฐบาล หรือช้าสุดในเดือนพฤษภาคม 2562

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวถึงแผนปฎิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ในขณะที่ กกต.ชุดใหม่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ ว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อม หากเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลยังคับใช้ในวันที่ 13 เดือนกันนยานี้ ก็จะต้องเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ เร็วสุด หรือช้าสุดในสันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ซึ่งการกำหนดวันดังกล่าวไม่ได้ดูว่าเป็นวันที่เหมาะสมหรือไม่ แต่เป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ แต่ไม่ว่าช้าหรือเร็ว หรือมีปัจจัยภายนอก กกต.ก็พร้อมอยู่แล้ว

ส่วนกระบวนการให้ได้ซึ่ง ส.ว. ที่ต้องใช้ระยะเวลาถึง 3 ช่วง ไม่ใช่ 3 วัน นายอิทธิพรชี้แจงว่ากระบวนการคัดเลือกต้องคัดเลือกจากระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ต้องใช้ 3 ช่วง ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ภายใน 15 วัน มั่นใจว่าดำเนินการได้ทันตาม กรอบเวลา

ขณะที่การทำงานร่วมกับ กกต. อีก4 คนนั้น การทำงานต้องทำเป็นองค์คณะกรรมการ ดังนั้นจึงต้องมีการนัดประชุม กกต. ซึ่งจะเป็นไปตามแนวทางของ กกต.ชุดเดิม แต่จะมีการหารือนอกรอบบ่อยขึ้น เนื่องจากใกล้ช่วงของเตรียมเลือกตั้ง ขณะที่การมอบนโยบายที่ย้ำกับผู้อำนวยการ กกต. ประจำจังหวัด ว่าไม่ให้คนทุจริตเข้ามาบริหาร ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมา กกต.ชุดเดิมทำหน้าที่ไม่ดี โดยการมอบนโยบายของ กกต.แต่ละคน เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ที่ต้องการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำจังหวัด

สำหรับการประชุมระดมความคิดเห็นจัดทำแผนปฏิบัติการการได้มาซึ่ง สว สส. วันที่สอง เน้นในเรื่องการสืบสวนสอบสวน โดยนายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการกกต ยอมรับว่า บางพื้นที่ บางจังหวัดยังขาดบุคคลากร การตรวจสอบ ไม่สามารถเป็นองค์คณะได้ ซึ่งกกต พยายามสร้างบุคลากรของตนเอง แต่มีปัญหาด้านงบประมาน ทำให้ยางจังหวัดต้องร้องขอเจ้าหน้าการข่าว ทั้ง กอรมน. และตร ขณะเดียวกัน ฝ่ายสืบสวนจังหวัด ได้รับแจ้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลแจ้งเหล่านี้ จะรวบรวม เพื่อใช้ตรวจสอบกากมีการร้องเรียนในอนาคต

อย่างไรก็ตามภาพรวมตลอด 2 วันในการระดมความเห็น จัดทำแผนปฎิบัติการได้มาซึ่งสว .สส ครั้งนี้ เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องต่อร่างแผนปฏิบัติการฯ ทั้ง 2 ฉบับ โดยส่วนยังมีข้อสังเกตถึงความเชื่อมต่อระหว่างผู้ปฎิบัติงานส่วนกลาง และผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด ที่มีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งสส.ในอนาคต

related