svasdssvasds

คนขับบิ๊กไบค์ เตรียมตัว ครม.ไฟเขียวต้องผ่านการอบรม-ทดสอบการขับรถแยกจาก จยย.ปกติ

คนขับบิ๊กไบค์ เตรียมตัว ครม.ไฟเขียวต้องผ่านการอบรม-ทดสอบการขับรถแยกจาก จยย.ปกติ

ครม. ไฟเขียวคมนาคมแก้กฎกระทรวง ต่อใบขับขี่ ต้องมีใบรับรองแพทย์ ไม่เป็นโรคอันตรายต่อการขับขี่ เน้นคนขับบิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรม-ทดสอบการขับรถ

เมื่อเวลา 14.05 น. วันที่ 21 สิงหาคม ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร วิทยาเขตชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบแก้ไขร่างกฎกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมหลักเกณฑ์และวิธีการและเงื่อนไขการขอและออกไปอนุญาตขับรถ การขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถตามกฎกระทรวงตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 ออกตามพระราชบัญญัติรถยนต์พ.ศ. 2522 ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ กับเรื่องการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้มีการควบคุมดูแลให้ผู้ใช้รถใช้ยานพาหนะทั้งหลายมีความพร้อม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบกระทรวง เพื่อให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เช่น ใบรับรองแพทย์ที่ต้องนำมาใช้ประกอบการขอหรือต่อใบอนุญาตขับรถ จะต้องแสดงว่าผู้ขอนั้นไม่มีโรคประจำตัว และไม่มีสภาวะของโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับรถเช่นอาการทางประสาท หรือระบบการได้ยิน ระบบการมองเห็น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูงหรือที่รู้จักกันในนามบิ๊กไบค์จะต้องผ่านการฝึกอบรม และทดสอบการขับรถ ซึ่งแตกต่างจากในอดีต แต่ปัจจุบันจะต้องมีการแยกแยะ จากรถจักรยานยนต์ปกติ

 

related