svasdssvasds

นายกฯ ฉุนสื่อ! ต่อปากต่อคำ ไล่สื่อออกนอกทำเนียบฯ

นายกฯ ฉุนสื่อ! ต่อปากต่อคำ ไล่สื่อออกนอกทำเนียบฯ

วันนี้ (24 ส.ค.61) นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต่อว่าสื่อ 2 ครั้ง เกิดขึ้นในงานมอบรางวัลผู้ส่งออกดีเด่น ซึ่งกล่าวว่า "สื่อต้องระวัง เพราะชี้นำและบอกว่าเกิดอะไรกับประเทศ" และอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จแล้ว และก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า บอกสื่อให้ไปสัมภาษณ์ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประเด็นเศรษฐกิจ การค้าการพาณิชย์บ้าง เพราะการเมืองไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นทั้งหมด

จากนั้นผู้สื่อข่าว กล่าวตอบว่า ตัวเลขเศรษฐกิจดีอยู่แล้ว และมีนักข่าวสายเศรษฐกิจเป็นคนตามอยู่ พล.อ.ประยทธ์ จึงพูดด้วยน้ำเสียงเรียบๆ ว่า “เธออย่ามาต่อปากต่อคำกับฉัน” ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่า "ต่อปากต่อคำก็ไม่ได้" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับโมโหพร้อมหันมาตะคอกด้วยเสียงดังว่า “ก็ไม่ได้ไง นินทาอะไรว่ะ ไม่ต้องมาต่อปากต่อคำกับฉันหรอก ต่อปากต่อคำไม่ได้ ก็ออกไปข้างนอกโน้น ใครที่พูดเมื่อกี้"

ขณะเดียวกัน วันนี้นายกรัฐมนตรี ได้พูดต่อว่าสื่อมวลชนระหว่างพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2561 ว่า ไม่เคยบังคับสื่อและไม่เคยตรวจสอบสื่อ แต่หากบิดเบือนมากๆ ก็ต้องมีคดีความฟ้องร้อง แต่ส่วนใหญ่คนมักเกรงใจ ไม่อยากเป็นปัญหาหรือมีคดีความกับสื่อ เพราะคิดว่าเสียเวลา แต่วันนี้คิดว่าคงต้องดำเนินการได้แล้ว ไม่ใช่ปิดกั้น และบอกว่า สื่อเองก็ต้องระวังตัว ไม่ได้ขู่สื่อ เดี๋ยวจะกลายเป็นนายกฯ ขู่สื่อ ทุกเรื่อง ปัด ฟุ้ง อะไรแบบนี้ มันไม่ควรใช้คำพูดแบบนี้ วันนี้สื่อพาดหัวข่าวอยู่ทุกวัน สิ่งที่เขาชี้แจงข้อเท็จจริงไปก็บอกปัด แทนที่ชี้แจงแล้วดีขึ้นกลายเป็นฟุ้ง แล้วมันอะไรประเทศไทยมันเกิดอะไรขึ้น สื่อเป็นตัวชี้นำ บอกว่านายกฯ เป็นคนใจร้อน พูดจาไม่เข้าหูใคร ไม่รู้ระบายอารมณ์กับใครก็มาระบายกับสื่อ อาทิตย์ไหนผมไม่อ่านหนังสือพิมพ์เลยผมมีความสุขจริงๆ วันนี้ผมเริ่มคัดออก ฉบับนี้ผมไม่อ่าน เพราะไม่เคยสร้างประโยชน์ให้กับเราหรือให้กับประเทศเลย น้อยมากทุกคอลัมน์ เดี๋ยวจะถามประชาชนว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหนที่เชื่อมั่นมากที่สุด ไอที่ดีๆ อยู่ข้างหลัง ข้างในเล็กๆ แล้วมันจะดีกับการค้าการส่งออกไหม การลงทุนของประเทศจะเกิดขึ้นไหม ไม่รับผิดชอบอะไรไม่ได้ ถ้าผมใช้อำนาจผมจริงๆ จะไม่มีเรื่องพวกนี้ แต่ไม่เคยทำสักครั้ง พูดแล้วเสียอารมณ์

แต่ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ถือโอกาสพูดคุยกัน ไม่ได้เครียดอะไร เพราะเป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว จึงขอให้เข้าใจ และขอขอบคุณสื่อดีๆ รวมถึงนักการเมืองและพรรคการเมืองดีๆ ต้องหยอดกันไปหยอดกันมาบ้าง เพราะเวลาท่านหยอดรัฐบาล ก็แรงเหลือเกิน แต่ก็โกรธใครไม่ได้อยู่แล้ว

related