svasdssvasds

บิ๊กตู่" กดปุ่มเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย [คลิป]

บิ๊กตู่" กดปุ่มเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย [คลิป]

นายกรัฐมนตรี เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของไทย สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง โดยยืนยันไม่มีเอื้อผลประโยชน์เอกชนและไร้ทุจริต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายถึงมีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าวถึงสำโรง ซึ่งรถไฟฟ้าทั้งสองสายเป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์เร่งรัดการดำเนินโครงการให้มีความรวดเร็วและเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่างๆร่วมกับภาครัฐเพื่อลดภาวะด้านงบประมาณและหนี้สาธารณะ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน แบ่งเวลาก่อสร้างและติดตั้งระบบ ขบวนรถไฟฟ้า 3 ปี 3 เดือน และ ช่วงเวลาให้บริการและบำรุงรักษา 30 ปี จะให้เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการโดยสารและรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าครั้งนี้ แม้จะกระทบต่อปัญหาการจราจร แต่ต้องเสียสละ เพราะหากไม่สร้างวันนี้ก็จะแก้ไขปัญหาการจราจรไม่ได้ พร้อมยืนยัน การก่อสร้างครั้งนี้ไม่มีการเอื้อทุจริตให้ใคร เนื่องจากเป็นการลงทุนก่อสร้างใช้รูปแบบ PPP คือภาครัฐร่วมกับเอกชน ซึ่งมีกฎกติกาชัดเจน ส่วนการเวนคืนที่ดินนั้น ตอนนี้มีปัญหามาก เพราะค่าเวนคืนที่ดินแพง ดังนั้นจะต้องหาวิธีการตอบแทนประชาชนที่เหมาะสม หรืออาจใช้การแบ่งปันผลประโยชน์แทนการเวนคืน โดยขอมอบกระทรวงคมนาคมศึกษาเรื่องนี้ด้วย

พร้อมขอฝากผู้ดำเนินการก่อสร้างวางทำเครื่องหมายเตือน และใช้พื้นที่ก่อสร้างให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด เนื่องจากมีทั้งประชาชนที่ได้ผลประโยชน์และไม่ได้ผลประโยชน์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีใครทำอะไรถูกใจใครทั้งหมด แต่จะทำอย่างเต็มที่ และฝากรัฐบาลหน้าทำทุกอย่างให้ถูกต้องด้วย ไม่ได้ว่าใครถูกผิด แต่ขึ้นอยู่กระบวนการของประชาธิปไตย และขอให้ทุกรัฐบาลใช้งบประมาณตามพ.ร.บ.งบประมาณ ที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสม ยืนยันไม่ก้าวล่วงอำนาจบริหารใครทั้งสิ้น แต่ทำให้โครงการและงานต่างๆประสบความสำเร็จ พร้อมฝากทุกคนให้รักษาเกียรติของตัวเองด้วย

จากนั้น นายกฯได้ทำพิธีกดปุ่ม เพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ถือว่าเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย จากนั้นก็เดินเยื่อมชมแผนที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร

สำหรับรถโมโนเรล มีความพิเศษกว่ารถไฟฟ้าปกติ คือใช้พื้นที่ในการก่อสร้างน้อยลงเนื่องจากโครงสร้างทางวิ่งมีขนาดเล็ก สามารถก่อสร้างได้เร็วขึ้น กว่าเท่าตัว มีความคล่องตัวมากกว่ารถไฟฟ้าขนาดใหญ่ เสียงเบาและโครงสร้างทางวิ่งโปร่งมีความเร็วที่เพียงพอต่อการให้บริการเขตเมืองใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ตามแผนรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะเปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารให้บริการประมาณ 120,000 คน-เที่ยวต่อวัน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว – สำโรง จะเปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารให้บริการประมาณ 220,000 คน-เที่ยวต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือ M-MAP ระยะที่ 1

related