svasdssvasds

ทส. เร่งปฎิรูปกฎหมาย คนอยู่กับป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว ร้อยละ 55

ทส. เร่งปฎิรูปกฎหมาย คนอยู่กับป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว ร้อยละ 55

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯ เร่งปฏิรูปประมวลกฎหมายป่าไม้ ให้คนอยู่กับป่า ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวร้อยละ 55 พื้นที่ประเทศภายในปี 2580 สั่งกรมป่าไม้ตั้งศูนย์พิทักษ์ป่าส่วนหน้าเพื่อสกัดการลักลอบตัดไม้

ทส.เร่งปฎิรูปกฎหมายคนอยู่กับป่า

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในอดีตที่ผ่านมา พื้นที่ป่าในประเทศไทย มีแนวโน้มลดลง ทั้งป่าบก และป่าชายเลน ซึ่งปัญหาดังกล่าว เกิดจากภัยธรรมชาติ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และการทำเกษตรต่างๆ และผลจากการที่ป่าไม้ลดลง ก็เป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดน้ำท่วม หลายพื้นที่ ของประเทศไทยในเวลานี้

พลเอกสุรศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ต้องรักษาพื้นที่ป่าที่มีอยู่กว่า 102 ล้านไร่ ให้มีสภาพสมบูรณ์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้ได้ร้อยละ 55 ของพื้นที่ประเทศ ภายในปี 2580 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นอกจากนั้นในส่วนของการบริหารจัดการไม้มีค่าหายากขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข มาตรา 7 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 โดยยกเลิกประเภทไม้หวงห้ามได้แก่ สัก ยาง พะยูง และอื่นๆ กว่า 18 ชนิด และการออกกฎกระทรวง 3 ฉบับ ที่ออกตาม พ.ร.บ. สวนป่า 2535 ให้ประชาชนที่ไม่มีที่ทำกินได้ทำประโยชน์ตามความเหมาะสมจากไม้มีค่า เพื่อพัฒนาชุมชน และเศรษฐกิจของประเทศไปพร้อมกัน

related