svasdssvasds

เพื่อไทย ร้อง กกต. ตรวจสอบทุจริตซื้อเสียง ในโคราช

เพื่อไทย ร้อง กกต. ตรวจสอบทุจริตซื้อเสียง ในโคราช

พรรคเพื่อไทย นำหลักฐานอ้างมีการซื้อเสียง ล่วงหน้าในพื้นที่โคราช แฉคนเดินเก็บได้หลักพัน ขอ กกต.ตรวจสอบเพราะอาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ภาคอีสานและอดีต ส.ส.นครราชสีมา นายโกศล ปัทมะ สมาชิกพรรค เข้ายื่นหนังสือ ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ส่อเป็นการทุจริตซื้อเสียงล่วงหน้าในจังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทุกอำเภอของ โดยเฉพาะประธาน อสม.ตำบล ว่า มีว่าที่ผู้สมัครของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ได้ตระเวนออกขอบัตรประชาชนของชาวบ้านในพื้นที่ไปถ่ายสำเนา โดยส่วนหนึ่งอ้างว่า เพื่อเก็บไว้สมัครเป็นสมาชิกพรรค และอีกส่วนหนึ่งอ้างไปสมัครบัตรคนจนและบัตร 30 บาท รักษาทุกโรคให้ ซึ่งถือว่า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ค่าตอบแทน ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ที่ห้าม พรรคการเมืองหรือกลุ่มบุคคลใดเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้บุคคลเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

และทราบว่ามีการให้ค่าตอบแทนกับผู้ที่เดินเรียกเก็บบัตรประชาชน เป็น 2 ส่วน คือ ก้อนแรกให้ 1,000 บาท และก้อนที่ 2 ให้หลังนำบัตรประชาชนของชาวบ้านมาให้ ได้ใบละ 10 บาท ส่วนคนสมัครจะได้มากกว่านั้น ทั้งนี้ คาดว่า ตอนนี้มีการเรียกเก็บบัตรไปแล้ว หลักหมื่นใบ จึงขอให้ทหารเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะยังมีคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนบังคับใช้อยู่

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ ย้ำว่า ไม่ได้เป็นการเจาะจงว่าเป็นพรรคการเมืองใดเป็นผู้กระทำ และการยื่นครั้งนี้ก็ไม่ได้ยื่นยุบพรรคการเมืองใด แต่ยื่นเพื่อให้กกต. ตรวจสอบหลังมีประชาชนร้องเรียนมา

มีรายงานว่าสำหรับหลักฐานที่พรรคเพื่อไทยได้นำมามอบให้สำนักงานกกต.นั้น ประกอบด้วยรูปถ่ายและคลิปวิดีโอ ของบุคคลกลุ่มหนึ่งระหว่างการเดินขอบัตรประชาชนของประชาชนเพื่อนำไปถ่ายเอกสารเป็นสำเนาใช้ในการสมัครพรรคการเมืองบางพรรค รวมถึงกลุ่มการเมืองที่กำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งพรรค นอกจากนี้ยังมีสำเนาบัตรประชาชนที่ประทับตรา ระบุว่า สำเนาถูกต้องเพื่อใช้ในการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งด้วย

related