svasdssvasds

ครม.ไฟเขียวกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6ฉบับ ระยะเวลาห่างระดับชาติ 90วัน

ครม.ไฟเขียวกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6ฉบับ ระยะเวลาห่างระดับชาติ 90วัน

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น6ฉบับ คาดเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งใหญ่ 90วัน โดยจัดเลือกตั้ง40จังหวัด ที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งก่อน

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กฏหหมาย เลือกตั้งท้องถิ่น6 ฉบับโดยมีการเปลี่ยนแปลงสาระให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และให้กกต.เป็นผู้จัดเลือกตั้งจากเดิมที่ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ซึ่งกกต.สามารถมอบให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแทนได้ขึ้นอยู่กับข้อตกลง ส่วนการเลือกตั้ง สก.สข.ตาม ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารกรุงเทพมหานครนั้น ยังมีเช่นเดิมแต่สข.ที่ครบวาระยังไม่อนุญาตให้เลือกตั้ง ส่วนอนาคตจะให้มี สข.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยพิจารณา

ส่วนผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นผู้ได้รับเลือกต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนของคนที่ไม่เลือกผู้ใด และกำหนดคุณสมบัติของผู้ สมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องไม่มีคดีทุจริต ไม่มีคดีความติดตัว อยู่ในวาระครบ4ปี และยกเลิกคุณสมบัติโดยหม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องถิ่นต่อเนื่อง 3 ปี ขณะเดียกันมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพิ่มจำนวนประชากรจาก1แสน เป็น 1.5 แสนคน และเขตเลือกตั้งระดับหมู่บ้านจากเดิม 25คน แต่หากหมู่บ้านมีไม่ถึง25 คนให้ไปรวมกับหมู่บ้านอื่นได้ และมีการปรับแก้ข้อกฎหมายที่ไม่ลงตัว ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับสตง.ให้สอดคบ้องกันในหารใช้งบประมาณสนับสนุนกิจกรรมที่กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบได้

ทั้งนี้คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจากเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งระดับชาติระยะห่าง90วัน โดยตัดการเลือกตั้ง2 ระยะ คือ ระยะแรก 40 จังหวัดที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ระยะที่ 2 36 จังหวัด

related