svasdssvasds

"มีชัย" ชี้ไพรมารีโหวตเสี่ยงเกิดทุจริต ทำนายทุนครอบงำพรรค

"มีชัย" ชี้ไพรมารีโหวตเสี่ยงเกิดทุจริต ทำนายทุนครอบงำพรรค

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เปิดใจก่อนหมดวาระ ยกร่างรัฐธรรมนูญทุกครั้งไม่เคยรู้จักผู้ปฏิวัติ เชื่อระบบเลือกตั้งไทยยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้และเสี่ยงเกิดทุจริต นายทุนครอบงำพรรคการเมืองด้วย

กรธ. ทำงานมาเกือบ 3 ปี ถือเป็นการทำงานชิ้นเดียวที่ยาวนานที่สุด กว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ 2560

 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดใจหลังจัดงานขอบคุณสื่อมวลชนในโอกาสใกล้พ้นจากตำแหน่ง ว่า กรธ. ทำงานมาเกือบ 3 ปี ถือเป็นการทำงานชิ้นเดียวที่ยาวนานที่สุด กว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ถูกแก้ไขถึง 3 ครั้ง ทั้งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังต้องยกร่างกฎหมายลูกอีก 10 ฉบับ เราก็ทำทุกวิธีทางเพื่อผลักดันเจตนารมณ์ให้ออกไปสู่จุดที่ต้องการ แต่ก็รู้ว่ากฎหมายยังต้องผ่าน สนช. และองค์กรอิสระ ดังนั้นสิ่งที่ กรธ.คิดจึงมีโอกาสแก้ไขมาก เช่น การทำไพรมารี่โหวต ที่ กรธ.รู้อยู่ว่า ระบบการเลือกตั้งของไทย ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ เนื่องจากจะทำให้ผู้สมัครเสียค่าใช้จ่ายสูง คนดีที่ไม่มีสตางค์จะเข้าสู่วงการเมืองได้อย่างไร อีกทั้งเมื่อมีการใช้เงินมากก็จะมีนายทุนเข้ามาบงการ

"มีชัย" ชี้ไพรมารีโหวตเสี่ยงเกิดทุจริต ทำนายทุนครอบงำพรรค

นายมีชัย ยังชี้แจงด้วยว่า ทุกครั้งที่รัฐประหารจะปรากฏชื่อตนเองเข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นสาเหตุให้ทุกคนมองว่าตนเองยกร่างกฎหมายตามใจผู้มีอำนาจ ทั้งที่ความจริงไม่เคยรู้จักทหารที่มีอำนาจในบ้านเมือง ไม่รู้จักหัวหน้าคณะปฏิวัติเลยสักคนโดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุด ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครคือ บิ๊กตู่ หน้าตาเป็นอย่างไร และในวันที่ คสช. ส่งความต้องการมา 10 ข้อ กรธ.ก็หารือกันโดยสรุปว่าจะเขียนให้เท่าที่ได้ จึงเขียนข้อเรียกร้องของ คสช.ไว้ในรัฐธรรมนูญเพียง 2-3 ข้อ พร้อมให้เหตุผลซึ่ง คสช.ก็รับฟัง สุดท้ายสิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ ประชาชนเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และหวังว่าจะบังคับใช้ไปตลอด อย่าให้มี กรธ.อีกชุดขึ้นมายกร่างใหม่

 

 

related